Công nghệ thông tin

“CNTT sẽ tạo cơ hội lớn cho người nông dân”

16/01/2015 00:00 749 lượt xem

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Cấp cao CNTT Việt Nam - ASOCIO 2014 (Vietnam - ASOCIO ICT Summit 2014) vừa diễn ra sáng nay, 29/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh diễn đàn lần này đã đưa chủ đề phát triển nông nghiệp như là một chủ đề chính. Công nghệ nói chung và đặc biệt là CNTT sẽ mở ra một sự liên kết không giới hạn về không gian, thời gian, sẽ tạo cơ hội cho tất cả mọi cá nhân, trong đó đặc biệt là những người vốn từ trước đến nay chịu nhiều thiệt thòi như những người nông dân có thể vươn lên, có thể chia sẻ, tìm hướng phát triển…

 hát biểu khai mạc tại Diễn đàn Cấp cao CNTT Việt Nam - ASOCIO 2014 (Vietnam - ASOCIO ICT Summit 2014) vừa diễn ra sáng nay, 29/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh diễn đàn lần này đã đưa chủ đề phát triển nông nghiệp như là một chủ đề chính. Công nghệ nói chung và đặc biệt là CNTT sẽ mở ra một sự liên kết không giới hạn về không gian, thời gian, sẽ tạo cơ hội cho tất cả mọi cá nhân, trong đó đặc biệt là những người vốn từ trước đến nay chịu nhiều thiệt thòi như những người nông dân có thể vươn lên, có thể chia sẻ, tìm hướng phát triển…

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc Diễn đàn Cấp cao CNTT Việt Nam ASOCIO 2014.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc Diễn đàn Cấp cao CNTT Việt Nam ASOCIO 2014.

Dẫn dắt để thấy được tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thế giới ngày nay đang thay đổi rất nhanh, bên cạnh những xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển, đó đây vẫn còn rất nhiều nguy cơ khủng hoảng, dịch bệnh, biến đổi khí hậu. Nhất là sau cuộc khủng hoảng năm 1998 đến giờ, trong rất nhiều diễn đàn khu vực và thế giới, nhiều câu hỏi đã được đặt ra: thế giới hôm nay như vậy, ngày mai sẽ như thế nào? Từng quốc gia, từng khu vực phải làm gì để tìm ra con đường phát triển? Có nhiều góc nhìn nhưng đều chung một quan điểm là cần phải tăng cường liên kết giữa các quốc gia, giữa các khu vực, phải tăng cường chia sẻ kinh nghiệm. Đó là mỗi một nền kinh tế, thậm chí là mỗi một ngành sản xuất, một đơn vị sản xuất phải không ngừng đổi mới, tái cấu trúc. Đó là không có cách nào khác là phải thúc đẩy mạnh mẽ và phát triển công nghệ đặc biệt là CNTT để phát huy sáng tạo của từng cá nhân và của toàn xã hội. Trong tất cả các lĩnh vực, công nghệ nói chung và CNTT nói riêng đóng vai trò quan trọng. 
Theo Phó Thủ tướng, một khi phát triển nhanh như vậy, chúng ta không thể đứng ngoài, nếu chúng ta lỡ một năm trước đây chúng ta có thể lấy lại được, bây giờ chỉ cần lỡ một tháng, một ngày nhiều khi không lấy lại được. Trước đây nói đến CNTT là nói đến ứng dụng trong quân sự, trong vũ trụ, trong những thứ cao siêu còn ngày nay CNTT đã được ứng dụng trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, đi sâu vào mọi ngõ ngách của đời sống. Ở Việt Nam bây giờ sẽ không còn lạ khi đến vùng núi, trẻ con chăn trâu nói chuyện với nhau bằng điện thoại di động. Hay chuyện chủ một trang trại nuôi gà mang nhạc được tải từ trên mạng cho gà nghe và năng suất trứng đã tăng lên. Và hiện nay lên mạng mọi người đều có thể tìm thấy các thông tin mua, bán từ những thứ rất nhỏ, nông sản, cây trồng…
 
Thu hút sự tham gia của hơn 700 đại biểu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, chủ đề của Diễn đàn Cấp cao CNTT Việt Nam - ASOCIO 2014 năm nay tập trung vào việc ứng dụng CNTT trong nông nghiệp. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh diễn đàn ASOCIO 2014 đã đưa chủ đề phát triển nông nghiệp như là một chủ đề chính. Theo Phó Thủ tướng, công nghệ nói chung và đặc biệt là CNTT sẽ mở ra một sự liên kết không giới hạn về không gian, thời gian, sẽ tạo cơ hội cho tất cả mọi cá nhân, trong đó đặc biệt là những người vốn từ trước đến nay chịu nhiều thiệt thòi như những người nông dân có thể vươn lên, có thể chia sẻ, tìm hướng phát triển. 


Dù vậy, cùng với niềm tin không riêng với CNTT ở Việt Nam, CNTT ở châu Á, châu Đại Dương mà cả thế giới, đó là thế giới đang thay đổi, CNTT đang làm cho thế giới thay đổi theo chiều hướng hết sức tốt đẹp, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta cũng không bao giờ nên quên mặt trái của CNTT. CNTT đã đi vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. CNTT và Internet đã trở thành nhu cầu thường nhật của nhiều người. Song điều đó cũng có nghĩa rằng những vấn đề của cá nhân, những vấn đề an ninh, an toàn của từng tổ chức kinh tế và thậm chí là của từng quốc gia, toàn thế giới luôn có nguy cơ bị đe dọa.
 
“Những mã độc hại, những cuộc tấn công có dụng ý hay không có dụng ý rõ ràng đã gây thiệt hại rất nhiều. Nếu chúng ta không nỗ lực cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả các mặt của đời sống, không gắn liền với việc ngăn chặn các hành vi gây mất an toàn, an ninh mạng thì hậu quả sẽ khôn lường. Vì thế tôi rất mong muốn cộng đồng CNTT vì tương lai của chính mình và thậm chí là của nhân loại, hay luôn luôn cảnh báo và cùng nhau nỗ lực ngăn chặn mọi hành vi của mọi thế lực gây mất an toàn, an ninh thông tin. Chỉ có như vậy CNTT mới tiếp tục khơi dậy được nguồn sáng tạo,chắp cánh được cho những ước mơ” -Phó Thủ tướng nói.


 
Trong bài phát biểu của mình tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cũng cho hay, Việt Nam có nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, nền nông nghiệp Việt Nam hiện chưa gắn nhiều với công nghệ, trong đó có CNTT. Những bài học quý được chia sẻ tại diễn đàn sẽ giúp ViệtNam vận dụng, nhằm phát triển nền nông nghiệp theo yêu cầu xanh, sạch và bền vững trong bối cảnh phải đương đầu với các thách thức mới.

 
Vietnam - ASOCIO ICT Summit 2014 là sự kiện quốc tế lớn nhất về CNTT khu vực châu Á - châu Đại Dương do Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) tổ chức thường niên, luân phiên tại các nền kinh tế trong khu vực. Sau 11 năm, đây là lần thứ hai Việt Namgiành được quyền đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này. Năm nay, diễn đàn diễn ra trong 4 ngày, từ 28-31/10/2014 tại Hà Nội và Đà Nẵng với chủ đề "CNTT - phương thức phát triển mới kinh tế, xã hội và tái cấu trúc nông nghiệp". Chủ tịch ASOCIO, ông Abdulah Kafi trong bài phát biểu tại Diễn đàn đã ca ngợi "Việt Nam là câu chuyện thành công tiêu biểu của khu vực châu Á - châu Đại Dương, ngành CNTT- Viễn thông Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu khu vực".
 

Nguồn tin: vnmedia.vn


Tin khác