Công nghệ thông tin

Khai mạc Hội nghị đào tạo, diễn tập thực chiến an toàn thông tin và tập huấn chuyển đổi IPv6

27/07/2023 09:35 1358 lượt xem

Từ ngày 26-29/7/2023, tại Khách Sạn Yên Biên, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang phối hợp với Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Vncert), Trung tâm internet Việt Nam thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị đào tạo, diễn tập thực chiến an toàn thông tin và tập huấn chuyển đổi IPv6. Tham dự Hội nghị có ông Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Văn Bắc -  Giám đốc Viễn thông Hà Giang, ông Lê Công Phú - Phó giám đốc Trung tâm Vncert và sự tham gia của các công chức, viên chức chuyên trách về công nghệ thông tin, chuyên gia chuyển đổi số của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh. Hội nghị có nhiệm vụ trang bị những kiến thức cơ bản giúp cải thiện khả năng đối phó với các mối đe dọa mất an toàn an ninh và các hoạt động tấn công, phá hoại trên không gian mạng ngày càng phức tạp và tăng cường sử dụng giao thức kết nối mạng phiên bản 6 (IPv6) một cách hiệu quả, đảm bảo tính bảo mật và sẵn sàng sử dụng công nghệ mới trong môi trường số. 

Đồng chí Đỗ Thái Hòa - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh về tình hình an toàn an ninh mạng ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch luôn lợi dụng những lỗ hổng bảo mật để tấn công vào các hệ thống thông tin trong các cơ quan, làm mất dữ liệu, đánh cắp dữ liệu, phát tán thông tin xấu độc. Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đặc biệt là Trang/Cổng thông tin điện tử của các cơ quan trên địa bàn tỉnh đã có hiện tượng bị tấn công mạng. Có thể nói, vấn đề an toàn thông tin đang gặp phải những thách thức từ các mối đe dọa mạng phức tạp và tinh vi, các hình thức tấn công mạng ngày càng thông minh và khó phát hiện. Để đối phó với tình hình này, cần có sự phối hợp chặt chẽ của những lực lượng chuyên trách trong áp dụng các biện pháp bảo mật để đảm bảo an toàn và an ninh trên môi trường số. Đồng thời, đồng chí Giám đốc cũng nhấn mạnh vai trò của IPv6 như một kho định danh mới, cung cấp không gian địa chỉ rộng lớn, hỗ trợ kết nối hàng tỷ thiết bị và IoT, đồng thời nâng cao tính bảo mật và hiệu suất mạng mạnh mẽ. Đồng chí cũng đề nghị các chuyên gia, học viên cố gắng thực hiện các chủ đề mới, không rập khuôn, không theo kịch bản cố định, cố gắng dành thời gian nghiên cứu và tập trung tiếp cận nội dung mới.

Chuyên gia từ VNCERT trình bày tình trạng an toàn ứng dụng web hiện nay.

Hội nghị được đội ngũ kỹ thuật chuyên môn của VNCERT và VNNIC trực tiếp hướng dẫn, tập trung vào các nội dung quan trọng như phát hiện, phòng chống và xử lý các lỗ hổng an toàn web phổ biến, đào tạo cơ bản và chuyên sâu về chuyển đổi IPv6.

Diễn tập thực chiến hệ thống thông tin của tỉnh.

Trong phần diễn tập thực chiến đối với hệ thống thông tin trên địa bàn tỉnh các học viên được phân thành 08 đội tấn công và 01 đội phòng thủ, các đội phải tuân thủ yêu cầu và nguyên tắc trong suốt quá trình diễn tập. Việc này đáp ứng nhu cầu thực chiến an toàn thông tin hiện nay, góp phần cung cấp các kỹ năng và chiến lược để đối phó với các tình huống tấn công mạng. 

Hội nghị cung cấp môi trường làm việc, công cụ chuyên nghiệp về an toàn thông tin  để người tham dự trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về các giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ thông tin và triển khai IPv6, đáp ứng những yêu cầu ngày càng phức tạp trong lĩnh vực công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Kỹ thuật viên VNCERT hỗ trợ học viên.

Hội nghị đào tạo, diễn tập thực chiến an toàn thông tin và tập huấn chuyển đổi IPv6 với mục tiêu quan trọng là nâng cao nhận thức và kỹ năng của người tham gia trong việc việc phát hiện lỗ hổng bảo mật, bảo vệ thông tin và triển khai chuyển đổi IPv6 một cách hiệu quả. 

Một số hình ảnh diễn tập thực chiến an toàn thông tin tại Hội nghị:

Các đội tập trung diễn tập thực chiến an toàn thông tin.

 

Phùng Thu

Tin khác