Tin tức sự kiện

Tăng cường đấu tranh, phòng chống tội phạm trên không gian số

10/01/2024 17:20 9394 lượt xem

Khi ứng dụng công nghệ thông tin đã và đang được đưa lên tầm chiến lược quốc gia để thúc đẩy Chính phủ điện tử, mở rộng thanh toán điện tử, thương mại điện tử… Đi liền với phát triển công nghệ thông tin là nguy cơ, rủi ro đến từ tội phạm sử dụng công nghệ cao trên toàn cầu. Cuộc chiến đấu mới của lực lượng Công an trong phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao không kém phần cam go, quyết liệt và thách thức. Song với tinh thần “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quy nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có công an” mỗi cán bộ chiến sỹ Công an ở địa bàn tỉnh Hà Giang luôn đồng hành, sát cánh cùng người dân đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện các đối tượng tự xưng là nhân viên thuộc các đơn vị Viễn thông để giúp đỡ người dân làm thẻ thanh toán điện tử. Yêu cầu đưa ra của các đối tượng khi tiếp cận với người dân là chụp hình căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu, kèm theo đó là mức phí 50.000 đồng. Khi khai thác được các thông tin từ căn cước công dân hay sổ hộ khẩu, các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chẳng hạn như mạo danh vay tiền qua ngân hàng; giả danh lực lượng chức năng để thông báo một khoản xử phạt, gửi quà qua bưu điện và yêu cầu đóng phí khi nhận hàng…

Theo thống kê của lực lượng Công an, có khoảng 20 hành vi về thủ đoạn lừa đảo của tội phạm sử dụng công nghệ cao đã và đang xuất hiện thời gian qua. Hình thức phổ biến nhất vẫn là giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, nhân viên bưu điện… rồi đe dọa, buộc nạn nhân phải chuyển tiền. Một thủ đoạn khác khá tinh vi là đối tượng đột nhập tài khoản mạng xã hội của những người có nhiều mối quan hệ rồi nhắn tin vay tiền. Không ít đối tượng đã lập các ứng dụng điện thoại, trang web cho vay tiền nhưng thực chất không giải ngân mà yêu cầu người có nhu cầu chuyển tiền trước để chiếm đoạt. Cũng có nhiều đối tượng đăng thông tin tuyển cộng tác viên bán hàng, yêu cầu chuyển tiền trước để đặt một số món hàng. Sau khi nhận được tiền, chúng chặn liên hệ với nạn nhân để chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng gọi điện quấy rối, khủng bố đòi nợ, nói xấu bôi nhọ nhân phẩm, uy tín đối với nạn nhân…

Trước tình hình tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp như hiện nay, lực lượng công an đã đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyền truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các nguy cơ mất an ninh, an toàn trên mạng Internet, viễn thông cũng như về ảnh hưởng, tác động của công nghệ thông tin đến đời sống xã hội, để cho mỗi người dân hiểu, làm theo pháp luật. Việc tăng cường lực lượng công an chính quy về xã thực hiện nhiệm vụ càng cho thấy hiệu quả cao. Không chỉ kịp thời nắm bắt tình hình, ngăn chặn các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, lực lượng còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai các giải pháp tăng cường nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số về tội phạm sử dụng công nghệ số. Trên khắp các địa bàn, lực lượng công an chính quy bám sát nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các chủ trương chiến lược, chính sách, pháp luật về phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Chủ động đổi mới, sáng tạo, quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh, phục vụ công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh chuyển đổi số.

Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng thì ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm của người dân trong quá trình sử dụng mạng xã hội và thiết bị công nghệ rất quan trọng. Khi nhận được điện thoại nghi ngờ lừa đảo, người dân cần nhanh chóng báo đến cơ quan công an gần nhất để phối hợp điều tra, truy bắt các nhóm lừa đảo… Khuyến cáo người dân “KHÔNG chuyển tiền cho bất kỳ thông qua điện thoại, internet mà chưa biết rõ về họ. Cơ quan Nhà nước KHÔNG làm việc qua điện thoại, nếu cần sẽ mời đến trụ sở. Tuyệt đối KHÔNG cung cấp OTP, tài khoản E-banking cho bất kỳ ai, HÃY NGHI NGỜ khi người quen, người thân hỏi mượn tiền, nhờ chuyển tiền, phải gọi điện để xác nhận lại. HÃY CẢNH GIÁC đa số các cách kiếm tiền dễ dàng trên mạng xã hội đều là “quả lừa”, “bánh vẽ”. Sự đồng hành, tin tưởng của người dân chính là “chìa khóa” để cán bộ, chiến sỹ công an Nhân dân hoàn thành tốt sứ mệnh bảo đảm sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.

Hà Toản - congan.hagiang.gov.vn

Tin khác