Tin tức sự kiện

Đổi mới cách thức tổ chức tập huấn của Sở Thông tin và Truyền thông

20/03/2024 14:14 24156 lượt xem

Sở Thông tin và Truyền thông đã áp dụng những đổi mới trong Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thực hành xây dựng sản phẩm truyền thông đa phương tiện cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng giao tiếp điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử các huyện, thành phố; tạo được sự quan tâm đông đảo từ các học viên. Theo kế hoạch ban đầu, chương trình có từ 60-80 học viên, song đến thời điểm tập huấn, số lượng đăng ký tăng gần gấp đôi so với con số dự kiến, đáng chú ý là nhu cầu tham gia bồi dưỡng từ các cơ quan báo chí của tỉnh.

Học viên thực hành trực tiếp trên máy tính cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của giảng viên, trợ giảng.

Khác với các chương trình tập huấn phổ biến trước đây, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành đổi mới từ khâu đầu tiên. Thay vì theo mô típ cũ, khuôn mẫu, chương trình này tạo ra sự khác biệt bằng việc tạo lập nhóm kết nối trực tiếp giữa cơ quan tổ chức, giảng viên, trợ giảng cùng với các học viên, tạo điều kiện cho người học có kênh trao đổi, cung cấp thông tin, tương tác trước khi bước vào tập huấn chính thức. Bên cạnh đó, giúp giảng viên khảo sát cụ thể, nắm chính xác năng lực thực tế của người học, từ đó thiết kế nội dung sát với nhu cầu của các nhóm. Linh hoạt trong hình thức tổ chức (tập trung và trực tuyến), tiết giảm tối đa lý thuyết, đi sâu vào hướng dẫn thực hành, cùng việc giảng viên, trợ giảng hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp trên máy tính, điện thoại thông minh của học viên đã tạo điều kiện cho người học tiếp cận và ứng dụng kiến thức một cách hiệu quả nhất.

Thông qua việc góp ý, hoàn thiện sản phẩm thực hành, cùng với việc trao quà khích lệ, động viên, ghi nhận những sản phẩm tiêu biểu nhất đã tạo cơ hội cho học viên được thể hiện năng lực và phát triển bản thân. Qua đó, tinh thần học hỏi tích cực, tự giác, chủ động trong suốt quá trình bồi dưỡng của các học viên được nâng lên rõ rệt.

Một số sản phẩm thực hành của học viên được thiết kế hiện đại, bắt mắt, hấp dẫn.

Với thời gian rất ngắn, các học viên đã nắm bắt được những kiến thức, kỹ năng cơ bản và tự làm ra được những sản phẩm truyền thông đa phương tiện với thiết kế hấp dẫn, bắt mắt, có sự sáng tạo cao, có thể ứng dụng được ngay trong công việc của các phóng viên, biên tập viên, cán bộ truyền thông, góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí và các trang thông tin điện tử của tỉnh trong thời gian tới.

Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Thái Hòa trao quà động viên cho các học viên có sản phẩm tiêu biểu.
Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Thái Hòa trao quà động viên cho các học viên có sản phẩm tiêu biểu.

Giao lưu văn nghệ tại chỗ giữa các nhóm học viên trong giờ giải lao tạo không khí vui vẻ, hứng khởi.

Trong suốt các buổi tổ chức bồi dưỡng, tập thể lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông luôn có mặt, theo dõi sát sao, chủ động nắm bắt tình hình, trao đổi với giảng viên để điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả; thường xuyên tương tác, động viên các học viên nỗ lực, cố gắng, tranh thủ học hỏi tối đa…

Xác định quan điểm đăng ký tham gia bồi dưỡng theo nhu cầu thực tế của các cơ quan, đơn vị nên đã phát huy được tinh thần tự giác, chủ động tham gia của các học viên. Đồng thời, việc trao chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng tuy không mang giá trị về lợi ích vật chất, nhưng được coi là "tài liệu kiểm chứng" cần thiết giúp học viên có cơ sở báo cáo kết quả với cơ quan, đơn vị quản lý một cách chính xác và minh bạch thay cách quản lý kiểu hành chính “điểm danh sĩ số” các buổi thực học của học viên như cách làm truyền thống trước đây.

Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Thái Hòa trao chứng nhận cho các học viên hoàn thành buổi tập huấn.

Với những chia sẻ từ phía học viên đến từ cơ quan Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Quang Bình và Sở Y tế tại buổi tổng kết là cơ sở khẳng định được sự đổi mới và hiệu quả trong tổ chức các chương trình tập huấn, góp phần phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác thông tin, truyền thông của tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

                         

Kiều Anh

Tin khác