Ngành thông tin và truyền thông

Khai mạc Triển lãm bản đồ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc

03/06/2016 00:00 685 lượt xem

(Mic.gov.vn) - Sáng ngày 2/6/2016, tại TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
20160602-m1.JPG
 
Các đại biểu cắt băng Khai mạc Triển lãm
 
Tới dự và cắt băng khai mạc Triển lãm, về phía cơ quan Trung ương có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm; lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT; đại diện Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.
 
Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có ông Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; ông Lê Duy Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc; đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
 
Phát biểu tại Triển lãm, thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh: Luật Biển Việt Nam quy định rõ ngay từ Điều 1 của Chương I, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền quốc gia của Việt Nam. Thứ trưởng cho biết, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa X) của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 11/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác sưu tầm, thẩm định, công bố, sử dụng các tài liệu, bản đồ, ấn phẩm liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam, Bộ TT&TT đã tổ chức các cuộc triển lãm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại các tỉnh, thành phố và các Quân khu, Quân đoàn, các đơn vị Hải quân, Cảnh sát biển trong cả nước. 
 
20160602-m5.JPG
 
Thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phan Tâm trao tặng bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc
 
Triển lãm nhằm mục đích truyền thông sâu rộng về chủ quyền biển, đảo; hướng đến mục tiêu công luận và công pháp, nói lên tiếng nói chính nghĩa của Việt Nam với người dân và bạn bè thế giới, đồng thời, góp phần chuẩn bị hồ sơ pháp lý phù hợp với công pháp quốc tế để phục vụ đấu tranh pháp lý lâu dài, và để sẵn sàng làm việc với tòa quốc tế khi điều kiện và thời cơ chín muồi; đưa ra Hồ sơ chủ quyền một cách có mạch lạc và hệ thống về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông để người xem tiếp cận góc độ pháp lý một cách cơ bản nhất; Triển lãm cũng cho người xem và bạn bè thế giới hiểu về lòng yêu nước, tinh thần bất khuất của cha ông ta và phải có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 
 
Đặc biệt, Triển lãm cho các thế hệ tiếp nối hiểu về lòng tri ân tiền nhân đã đổ mồ hôi xương máu để lại cơ đồ cho chúng ta có một tổ quốc sơn hà, tổ quốc không gian và tổ quốc đại dương để chúng ta sinh tồn, và gìn giữ cho con cháu muôn đời. Chúng ta tri ân những người dân giữ biển, giữ đảo, giữ ngư trường truyền thống. Tri ân những hùng binh, liệt sĩ đã bỏ mình trong các cuộc chiến đấu bảo vệ biển đảo qua các triều đại khác nhau. Tri ân những người dân trong nước, Việt kiều ở nước ngoài, bạn bè quốc tế, đã bỏ công sức, tiền của để sưu tầm tư liệu, hiện vật, rồi hiến tặng tư liệu, hiện vật để cho chúng ta chuẩn bị và tiếp tục cuộc đấu tranh pháp lý đòi lại biển đảo. Triển lãm cũng đồng thời khẳng định quyết tâm sắt đá của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, bảo vệ không gian sinh tồn đời đời của tổ tiên để lại, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.
 
20160602-m2.JPG
 
Các đại biểu tham quan hiện vật trưng bày tại Triển lãm
 
Phát biểu tại Triển lãm, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cảm ơn Bộ TT&TT đã hỗ trợ, phối hợp với địa phương tổ chức thành công Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" ngày hôm nay. Đây là hoạt động thông tin, tuyên truyền quan trọng, góp phần cung cấp chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng thời, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận, lưu trữ và sử dụng có hiệu quả các tư liệu, hiện vật rất có giá trị do Bộ TT&TT trao tặng ngày hôm nay giao cho các Sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh-tuyền hình tỉnh đẩy mạnh việc tuyên truyền các tư liệu, bản đồ quý đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
 
Đây là cuộc Triển lãm thứ 58 được tổ chức tại 40 tỉnh, thành phố, 10 điểm đảo, huyện đảo và 08 đơn vị lực lượng vũ trên toàn quốc. Triển lãm lần này trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.  Kết thúc Triển lãm, Bộ TT&TT sẽ trao tặng toàn bộ tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ có giá trị cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc quản lý.
 
20160602-m3.JPG
 
20160602-m4.JPG
 
Triển lãm diễn ra từ ngày 2/6 đến ngày 6/6/2016 tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc (TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc)
 
 
Triển lãm lần này trưng bày 11 nhóm tư liệu, hiện vật cơ bản gồm: Tư liệu trước triều Nguyễn và triều Nguyễn; Tư liệu giai đoạn chính quyền Pháp đại diện thực thi chủ quyền ở Đông Dương; Tư liệu giai đoạn quản lý của Việt Nam Cộng Hòa trước 1975; Tư liệu thực thi chủ quyền của nhà nước CHXHCN Việt Nam từ sau khi Việt Nam thống nhất; Tư liệu lịch sử của phương Tây về Trung Quốc và tư liệu của Trung Quốc về Trung Quốc chứng minh Trung Quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa; Tư liệu của phương Tây về Việt Nam và tư liệu của Việt Nam về Việt Nam chứng minh Việt Nam có chủ quyền ở Hoàng Sa, Trường Sa; Tư liệu về lịch sử bảo vệ biển đảo và trận hải chiến Hoàng Sa tháng 1 năm 1974 và tư liệu hiện vật về sự thật lịch sử của trận Gạc Ma năm 1988; Hình ảnh về Trường Sa – cuộc sống sôi động hôm nay tại các xã đảo và các đảo, đá trên quần đảo Trường Sa, nói lên sức sống và sức mạnh của quân và dân ta trên các đảo ở Trường Sa; Những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế qua các thời kỳ; Những hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam và thế giới hôm nay; Trưng bày một số hình ảnh các bộ Tem về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc và những tư liệu có liên quan của từng địa phương góp vào Triển lãm./.
 
 
 

Ngô Xuân Lộc - http://mic.gov.vn/


Tin khác