Bầu cử đại biểu Quốc hội lần thứ XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

99,96% cử tri Hà Giang đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

24/05/2021 07:51 513 lượt xem

Đó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền và sự tham gia sôi nổi, phấn khởi của đông đảo cử tri trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thời tiết thuận lợi, giao thông, thông tin liên lạc...được đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn. 

Trên địa bàn toàn tỉnh có 1.475 khu vực bỏ phiếu, với 538.055/538.295 cử tri đi bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đạt 99,96%, trong đó có 05 huyện đạt tỷ lệ cao tới 99,99% gồm: Bắc Mê, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì và thành phố Hà Giang.
Tại nhiều đơn vị bầu cử, cử tri tích cực, chủ động thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình từ rất sớm, đến 8h00 ngày 23/5, một số đơn vị bầu cử đã hoàn thành 100% cử tri tham gia bỏ phiếu như xã Phiêng Luông, huyện Bắc Mê và xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn.

Hình ảnh ghi nhận tại điểm bầu cử thuộc xã Phiêng Luông, huyện Bắc Mê và xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn từ trước 6h sáng
Hình ảnh ghi nhận tại điểm bầu cử thuộc xã Phiêng Luông, huyện Bắc Mê và xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn từ trước 6h sáng

Bên cạnh đó, với mục đích phát huy tối đa quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, một số đơn vị bầu cử đã tổ chức các hòm phiếu lưu động đưa đến tận nhà các hộ gia đình/khu vực đang được cách ly do dịch Covid-19, các khu vực giam giữ hoặc các cử tri đang ốm đau, không có khả năng đi trực tiếp đến đơn vị bầu cử, để các công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong việc lựa chọn những người có đủ đức và tài phục vụ cho đất nước, cho nhân dân.

Một số hình ảnh ghi lại công tác tổ chức Hòm phiếu lưu động tại đơn vị bầu cử xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên và Phường Trần Phú, TP Hà Giang

Những cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam chưa mất quyền công dân được tạo điều kiện tiếp cận, nghiên cứu về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, được tuyên truyền, hướng dẫn quy trình bầu cử và thực hiện đầy đủ quyền cử tri theo quy định.

Người bị tạm giữ, tạm giam ở Bắc Mê tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Trên địa bàn toàn tỉnh: KHÔNG có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu nào bị hủy kết quả do vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đồng thời, KHÔNG có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu nào phải tổ chức bầu cử lại do có dưới 50% tổng số cử tri trong danh sách tham gia bỏ phiếu cũng như phải tổ chức bầu cử thêm do không bầu đủ số lượng đại biếu được ấn định. 

Cử tri tại các địa phương thể hiện trách nhiệm với lá phiếu thông qua việc tìm hiểu, cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo chủ động, kịp thời, quyết liệt, bám sát với diễn biến tình hình dịch bệnh trong cả nước của tỉnh, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 trong bầu cử, nhất là tại khu vực bỏ phiếu, các địa điểm bỏ phiếu lưu động được các địa phương trên địa bàn tỉnh chuẩn bị chu đáo. Triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, theo đúng Phương án theo hướng dẫn của Bộ vụ và ngành y tế, không phát sinh tình huống đặc biệt về dịch bệnh Covid-19.  

Các điểm bầu cử nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đảm bảo giãn cách, kiểm tra thân nhiệt…

Các điểm bầu cử nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đảm bảo giãn cách, kiểm tra thân nhiệt…
Kết thúc ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trên địa bàn toàn tỉnh Hà Giang không phát sinh các tình huống phức tạp.
Có thể khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã diễn ra thành công tốt đẹp. 

Nguyễn Hậu

Tin khác