Tin hoạt động sở

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông

25/05/2016 00:00 1090 lượt xem

Chiều ngày 24/5, tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin 5 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 7 tháng cuối năm 2016. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; đại diện các doanh nghiệp Viễn thông trên địa bàn tỉnh cùng toàn thể công chức, viên chức Sở Thông tin và Truyền thông...

 

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn kết luận tại buổi làm việc

Trong 5 tháng đầu năm 2016, ngành Thông tin và Truyền thông đã triển khai kế hoạch công tác 2016 và đạt được một số kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh như sau:

Về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin,  cơ bản các huyện, thành phố, các xã phường, thị trấn đã có cáp quang; Số trạm thu phát sóng (BTS) đạt 1.085 trạm (601 trạm 2G, 484 trạm 3G), tăng 166 trạm so với năm 2015 ; Tỷ lệ xã, phường thị trấn có sóng 3G tại trung tâm xã đạt trên 85%; Tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động đạt 98%, riêng khu vực trung tâm, khu tập trung đông dân cư đạt 100%; Tỷ lệ máy tính trên cán bộ, công chức tiếp tục được nâng lên, tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện đạt 92%; Tỷ lệ máy tính kết nối internet đạt 95,8%; Một số cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai hoàn thiện hệ thống mạng nội bộ (LAN), đầu tư thiết bị định tuyến, máy chủ và các phần mềm, phần cứng an toàn thông tin.

Sở Thông tin và Truyền thông đã khẩn trương hoàn thiện hạ tầng, thực hiện quy hoạch và chuyển đổi hệ thống thư điện tử của tỉnh; Cổng thông tin điện tử của tỉnh; Hệ thống dịch vụ công trực tuyến; Trang thông tin điện tử thành phần.... hoạt động trên hạ tầng Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh. Thực hiện các giải pháp an toàn, an ninh cho các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Tính đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành việc triển khai, đưa vào sử dụng toàn diện và thống nhất phần mềm Quản lý Văn bản điều hành điện tử VNPTiOffice đến 100% Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã phường, thị trấn. Riêng trong 05 tháng đầu năm 2016 đã phối hợp và triển khai phần mềm Quản lý Văn bản điều hành VNPTiOffice cho 19 cơ quan đơn vị. Nâng tổng số cơ quan sử dụng phần mềm Vnptioffice lên 1.012 đơn vị (bao gồm cả đơn vị trực thuộc) với hơn 2.200 văn bản điện tử được trao đổi trong hoạt động cơ quan nhà nước mỗi ngày; 9.328 lượt CBCCVC được tham gia tập huấn. Hà Giang được Chính phủ đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu trong việc hoàn thành kết nối phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc giai đoạn I trên trục liên thông và phản hồi trạng thái văn bản với Văn phòng chính phủ. Đồng thời, là một trong những tỉnh/thành phố đi đầu trong việc công khai tình hình xử lý văn bản điện tử, tình hình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng thông tin Chính phủ.


Đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo kết quả ứng dụng CNTT 5 tháng đầu năm 2016.

Trong 5 tháng đầu năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng chức năng Cử tri tương tác với Đại biểu HĐND tỉnh trên Trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh, tạo kênh thông tin, trao đổi trực tuyến và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của Cử tri liên quan đến bầu cử Đại biểu quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Triển khai hoàn thành hệ thống Một cửa điện tử tại 100% các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện thành phố trên địa bàn tỉnh và liên thông với hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.hagiang.gov.vn . Tuy nhiên số lượng hồ sơ giải quyết trên phần mềm một cửa điện tử còn thấp. Hiện còn một số cơ quan chưa đưa hệ thống một cửa vào hoạt động, chưa có số lượng hồ sơ do tổ chức, người dân nộp trực tuyến. Cụ thể tính đến thời điểmhiện tại chỉ có 7 đơn vị thực hiện việc thường xuyên sử dụng Một cửa điện tử là UBND thành phố Hà Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Mèo Vạc, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, UBND huyện Yên Minh; UBND huyện Quang Bình. 8 đơn vị có sử dụng nhưng không thường xuyên là UBND huyện Vị Xuyên, Sở Nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở KHĐT, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Bắc Mê, Sở Ngoại vụ, UBND huyện Bắc Quang. Có đến 13 đơn vị chưa sử dụng hệ thống Một cửa để giao dịch là Sở Công Thương, Sở lao động TBXH, UBND huyện Quản Bạ, UBND huyện Hoàng Su Phì, UBND huyện Đồng Văn, UBND huyện Xín Mần, Sở Giao thông, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Ban quản lý kinh tế, Ban dân tộc, Sở Xây dựng, Sở VHTTDL.

Tại buổi làm việc đã có rất nhiều ý kiến tham gia thảo luận nhằm trao đổi xung quanh các vấn đề triển khai ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh. Các ý kiến đều thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại liên quan đến phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc (Vnptioffice) còn một số chức năng, tính năng kỹ thuật cần điều chỉnh cho phù hợp với đặc thù tại mỗi cơ quan, đơn vị như: chức năng phiếu trình tại Văn phòng UBND tỉnh; Quản lý tin bài của Sở Thông tin và Truyền thông; hoặc chưa có chức năng thu hồi văn bản; một số giao diện như nhập văn bản đến, đi; lịch công tác bố trí chưa khoa học; chưa chuyển đổi được cơ sở dữ liệu của phần mềm Moffice; chưa tích hợp được chữ ký số của Ban cơ yếu Chính phủ. Việc cập nhật thông tin, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến và những văn bản chỉ đạo điều hành trên Trang thông tin điện tử thành phần còn thấp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Sơn đã nhấn mạnh một số kết quả nổi bật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông 5 tháng đầu năm, đồng thời yêu cầu toàn ngành thông tin và truyền thông cần tập trung cao, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ 7 tháng cuối năm 2016; nâng cao trách nhiệm và năng lực quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông từ tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng cơ quan điện tử, chính quyền điện tử, trọng tâm là khai thác, sử dụng tốt, có hiệu quả các phần mềm dùng chung đã được triển khai. Tích hợp chữ ký số của Ban cơ yếu Chính phủ trên các hệ thống CNTT của tỉnh, trước mắt là tích hợp trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc Vnptioffice. Xây dựng và triển khai Kế hoạch phát triển Trang thông tin điện tử thành phần cho 195 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Rà soát, hoàn thiện các chức năng, tính năng kỹ thuật phần mềm quản lý văn bản VNPTiOffice, thực hiện việc kết nối liên thông Văn phòng UBND tỉnh với các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố và với Văn phòng Chính phủ khi có yêu cầu. Giao cho Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng CNTT tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Giang để hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 15/6/2016.

Tác giả: Hồng Đoan


Tin khác