Bản tin an toàn thông tin

Hệ thống tra cứu tên miền - Phòng ngừa hành vi lừa đảo

24/03/2023 09:31 1608 lượt xem

Trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hãy tra cứu thông tin website, tên miền bằng cách thực hiện nhắn tin tới tổng đài 156 (miễn phí) hoặc tra cứu tại địa chỉ: https://tracuutenmien.gov.vn

Hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật trên không gian mạng diễn ra ngày càng tinh vi, thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như tạo các website giả mạo các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng, sàn thương mại… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng nhiều hình thức vi phạm… Đặc điểm chung của hành vi vi phạm là thường sử dụng tên miền quốc tế đăng ký ở nước ngoài, che giấu thông tin chủ thể.

Với mục tiêu hỗ trợ người sử dụng nhận diện, phòng ngừa các website có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm trên mạng Internet, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã xây dựng và triển khai hệ thống tra cứu thông tin tên miền và tiếp nhận yêu cầu tra cứu qua đầu số SMS 156 (miễn phí).

Với nguồn thông tin, dữ liệu chính thức từ cơ sở dữ liệu quản lý tên miền của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cổng thông tin tra cứu tên miền là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho người sử dụng trong việc nhận diện, xác định nguồn tin chính thức qua đó cân nhắc, xem xét nguồn thông tin đang tiếp cận trên môi trường mạng, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi lừa đảo.

Trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hãy tra cứu thông tin tên miền theo 2 cách như sau:

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp:

TCTM [Tên miền hoặc link của website] gửi 156

Graphical user interface, text, application, chat or text message

Description automatically generated

Cách 2: Tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin tra cứu tại địa chỉ: https://tracuutenmien.gov.vn.

Graphical user interface

Description automatically generated

Tuy nhiên, việc tra cứu tên miền bằng hệ thống tra cứu và đầu số 156 chưa phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để ngăn chặn hoàn toàn những hành vi lừa đảo trên môi trường mạng.

Hãy nâng cao cảnh giác để bảo vệ bản thân trước những hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi của những đối tượng xấu:

- Không mở các đường link đáng ngờ từ các tin nhắn, email hoặc website không rõ nguồn gốc.

- Luôn kiểm tra địa chỉ tên miền của website trước khi cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay tài khoản nào.

- Không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài khoản của mình cho bất kỳ ai, trừ khi là website hoặc dịch vụ đã được xác nhận là an toàn.

Khuyến nghị các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp tăng cường sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” bởi tính Nhận diện - Tin cậy - An toàn.

Xem chi tiết hướng dẫn tra cứu tên miền tại đây.


Tin khác