STTTT Site

Cảnh báo thiên tai tại tỉnh Hà Giang

30/09/2024 09:55 85420 lượt xem

Từ đêm 28/9 đến sáng ngày 30/9, tỉnh Hà Giang vẫn tiếp tục xảy ra mưa rào và dông dải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to tại một số huyện. Riêng với khu vực huyện Bắc Quang có mưa to đến rất to và dông, khiến cho việc cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả do sạt lở đất trở nên rất khó khăn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến 16h00 ngày 29/9: Tại Km49 đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang sạt taluy dương khối lượng đất, đá sạt lở khoảng trên 20.000m3 gây ách tắc giao thông; tuyến đường tỉnh lộ 177 tại Km2 - Km3 bị sạt lở ta luy dương với khối lượng đất đá khoảng 2.500 m3; tuyến đường liên thôn, xã huyện Bắc Quang bị sạt lở taluy với tổng khối lượng ước 3.670m3. Sạt lở làm đổ sập hoàn toàn 7 ngôi nhà tại xã Đồng Tâm (Bắc Quang) khiến cho 2 người bị chết; 3 người mất tích và 8 người bị thương, hàng chục ha lúa của các xã: Kim Ngọc, Hữu Sản, Việt Vinh bị ảnh hưởng; hàng trăm con gia cầm của bà con các xã Thượng Bình, Việt Vinh bị lũ cuốn trôi. Lũ lớn dâng cao khiến tràn, vỡ bờ cao, gây thiệt hại cho các hộ nuôi trồng thủy sản ở các xã Kim Ngọc, Việt Vinh, Liên Hiệp. Tổng giá trị thiệt hại ban đầu ước tính trên 20 tỷ đồng.

Hiện trường xảy ra vụ sạt lở đất tại tuyến quốc lộ 2 thuộc xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang
Hiện trường xảy ra vụ sạt lở đất tại tuyến quốc lộ 2 thuộc xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang

Ngay say khi sự cố sạt lở xảy ra, với phương châm “4 tại chỗ” cấp uỷ, chính quyền huyện Bắc Quang đã kịp thời huy động tối đa phương tiện, nhân lực phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh di dời tài sản, tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở trên tuyến Quốc lộ 2, đoạn qua địa phận xã Việt Vinh, huy động 5 máy xúc cỡ lớn, 01 máy xúc lật và 8 ôtô tải đến hiện trường để san gạt, vận chuyển đất đá.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai (Nguồn: Báo Hà Giang).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Bắc Quang đã trực tiếp có mặt tại nơi xảy ra sạt lở nghiêm trọng cùng với lực lượng chức năng chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm hỏi, động viên người dân thôn Thượng Mỹ (xã Việt Vinh) sau trận lũ quét xảy ra vào sáng 29.9.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm hỏi, động viên người dân thôn Thượng Mỹ (xã Việt Vinh) sau trận lũ quét xảy ra vào sáng 29.9 (Nguồn: Báo Hà Giang).

 

CÔNG TÁC KHẮC PHỤC HIỆN TRƯỜNG VỤ SẠT LỞ TẠI KM49 XÃ VIỆT VINH
Công tác khắc phục hiện trường vụ sạt lở tại Km49 xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Nguồn: Báo Hà Giang)

 

các lực lượng chức năng khẩn trương chỉ đạo triển khai tìm kiếm nạn nhân.
Các lực lượng chức năng khẩn trương chỉ đạo triển khai tìm kiếm nạn nhân.

Theo thông tin dự báo thời tiết của Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Hà Giang: đến hết đêm 30/9, trên khu vực tỉnh tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, khu vực vùng núi thấp và phía Tây có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 10-40mm/24h, có nơi trên 100mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có nguy cơ gây ngập úng tại vùng trũng, thấp; lũ quét và sạt lở đất trên các khe suối nhỏ, nơi có địa hình sườn đất dốc, ta-luy trên các tuyến đường giao thông, các công trình xây dựng… Chú ý các huyện: Bắc Quang (đặc biệt chú ý do đã có mưa lớn kéo dài trong 2 ngày qua), Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê./.

Trần Hương

Tin khác