Chuyển đổi số

Sôi nổi Hội thảo và Tập huấn Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính công tỉnh Hà Giang

09/10/2024 07:10 22672 lượt xem

Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hành chính công tỉnh Hà Giang, ngày 07/10/2024, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang phối hợp với Trường Đại học công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Hội thảo khoa học và Tập huấn với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hành chính công”.

Hội thảo đã vinh dự tiếp đón các diễn giả là Lãnh đạo, giảng viên từ các Viện Khoa thuộc trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên, chuyên gia Chuyển đổi số của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel - Chi nhánh Hà Giang và trên 50 cán bộ công chức, viên chức được giao nhiêm vụ chuyên trách CNTT, chuyên gia chuyển đổi số và an toàn thông tin của các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

A group of people sitting at long tables with laptops

Description automatically generated

Toàn cảnh Hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hành chính công”

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đồng chí Lã Đình Điền - PGĐ Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định: vai trò và xu thế tất yếu của việc ứng dụng các công nghệ hiện đại nói chung, công nghệ trí tuệ nhân tạo nói riêng, rrí tuệ nhân tạo (Al) đang trở thành một trong những công nghệ cốt lõi không chỉ trong xây dựng đô thị sáng tạo, thành phố thông minh, thúc đẩy phát triển kinh tế số. Đối với lĩnh vực quản trị hành chính công, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát huy thế mạnh, giúp tự động hóa quy trình phức tạp, giúp giảm thiểu thời gian xử lý, tăng cường tính minh bạch, đưa ra các quyết định hành chính được chính xác và nhanh chóng và hiệu quả.

Hội thảo mong muốn tạo ra diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia cùng thảo luận, trao đổi những vấn đề về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hành chính công tỉnh Hà Giang nói riêng cũng như thúc đẩy phát triển chung về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, từ đó gợi mở những giải pháp nâng cao hiệu quả Chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

A person standing at a podium

Description automatically generated

Đồng chí Lã Đình Điền - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc hội thảo

Tiếp diễn buổi hội thảo, các chuyên gia tham dự đã cùng nhau thảo luận về tác động của trí tuệ nhân tạo trong công tác quản trị hành chính công, giới thiệu, phổ biến một số ứng dụng AI hỗ trợ công tác hành chính. Đồng thời, các chuyên gia cũng đề xuất một số giải pháp quan trọng để tăng cường hiệu quả và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của trí tuệ nhân tạo đối với lĩnh vực quản trị hành chính công.

A person standing in front of a large screen

Description automatically generated

TS. Trần Văn Khánh trình bày về những thách thức và cơ hội của việc Ứng dụng AI trong cuộc sống, đối với mọi lĩnh vực: Dịch vụ công trực tuyến, Xử lý văn bản pháp lý, trong Y tế và Giáo dục…

A group of people sitting at a table

Description automatically generated

TS. Vũ Xuân Nam - Trưởng khoa Kinh tế và Quản trị, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên giới thiệu Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong công tác hành chính

A group of people sitting at a table

Description automatically generated

ThS. Nguyễn Quốc Bảo - Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên trao đổi về Giải pháp trợ lý ảo tổng đài trí tuệ nhân tạo callbot

A group of people in a meeting

Description automatically generated  A group of people in a meeting

Description automatically generated

Các Chuyên gia của Tập đoàn Viettel và Chi nhánh Viettel Hà Giang giới thiệu với Hội thảo một số Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và môi trường làm việc số cho Công chức, viên chức

Bên cạnh đó, kết hợp với các nội dung của Hội thảo, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Trường Đại học CNTT và Truyền thông tổ chức tập huấn sử dụng, vận hành hệ thống Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên Cổng dịch vụ công tỉnh Hà Giang - Ứng dụng tự động hỗ trợ giải đáp khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình sử dụng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hà Giang. Qua đó giảm bớt sự hỗ trợ trực tiếp từ con người, giảm thiểu thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành đồng thời giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với người dân, doanh nghiệp.

A group of people in a meeting

Description automatically generated

Tập huấn sử dụng, khai thác hệ thống hỏi đáp tự động (Ứng dụng trí tuệ nhân tạo) trên Cổng dịch vụ công tỉnh Hà Giang.

Sau khi nghe các chuyên gia bày báo cáo, tập huấn sử dụng, khai thác Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên Cổng dịch vụ công tỉnh Hà Giang, Hội thảo đã tiếp nhận nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi đến từ các đại biểu, chuyên gia chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang, tập trung vào các vấn đề về công nghệ lõi, cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển các ứng dụng trí tuệ nhân tạo hữu ích, thiết thực hỗ trợ công tác chuyên môn của các ngành, lĩnh vực.

A group of men sitting at a table

Description automatically generated

Đồng chí Lã Đình Điền - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và TS. Trần Văn Khánh - Phó Viện trưởng, Viện Khoa học và Công nghệ ứng dụng đồng chủ trì, giải đáp các nội dung trao đổi tại Hội thảo

A group of people sitting at a table

Description automatically generated A group of people sitting at a table with laptops

Description automatically generated

A group of people sitting around a table with laptops

Description automatically generated

Chuyên gia chuyển đổi số các Sở, ngành trên địa bàn tỉnh Hà Giang trao đổi, thảo luận sôi nổi với các chuyên gia của Trường Đại học CNTT và Truyền thông

Có thể nói, chương trình Hội thảo và Tập huấn đã ghi nhận rất nhiều những góc nhìn, đánh giá và thảo luận của các chuyên gia, đại biểu tham gia nhằm góp phần ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng như công nghệ thông tin hiệu quả vào trong công tác hành chính.

Những thảo luận sâu rộng trong Hội thảo và Tập huấn sẽ là tiền đề để ngành Thông tin Truyền thông nói riêng và tất cả các Sở, ngành, địa phương bắt đầu hiện thực hóa những tiềm năng của trí tuệ nhân tạo vào công tác quản trị hành chính công trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp thu các kiến nghị và các ý kiến đề xuất giải pháp của các chuyên gia trong và ngoài tỉnh, làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh cụ thể hoá thành các nhiệm vụ, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số tại các Đề án, chương trình, kế hoạch về Chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian tới, kỳ vọng ngày càng nâng cao chỉ số Chuyển đổi số TỈNH Hà Giang, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Nguyễn Hậu

Tin khác