Chuyển đổi số

Những điều cần biết về tài khoản định danh điện tử

10/07/2022 08:29 1269 lượt xem

Tài khoản định danh điện tử là giải pháp xác định những hoạt động của một công dân trên môi trường điện tử. Mọi công dân đều có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử nếu có nhu cầu sử dụng. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang xin giới thiệu một số thông tin cần biết về tài khoản định danh điện tử quốc gia, cụ thể như sau:

Những điều cần biết về tài khoản định danh điện tử

1. Tài khoản định danh điện tử: Là tập hợp các thông tin gồm mã số định danh cá nhân của công dân, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an phát triển và quản lý.

2. Mục đích của việc cấp tài khoản định danh điện tử

- Đối với công dân: Giúp công dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử đảm bảo sự an toàn, bảo mật, chính xác thay thế việc xuất trình các loại giấy tờ tuỳ thân; đảm bảo sự nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả thông qua các thao đơn giản như quét mã QR code, nhập thông tin định danh hoặc giải pháp kỹ thuật khác.

- Đối với Cơ quan, tổ chức: Giúp giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí lưu trữ và in ấn các loại giấy tờ khi người dân sử dụng định danh điện tử; Có thể thực hiện giải quyết trực tuyến các thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo chính xác, nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt giúp giữ khoảng cách, tránh tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

- Đối với doanh nghiệp: Cung cấp cho doanh nghiệp một phương thức thanh toán đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu các thủ tục về giấy tờ.

3. Mức độ của tài khoản định danh điện tử:

a) Mức độ 1: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với tài khoản mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như: phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng,…), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng,…).

b) Mức độ 2: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

- Với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng định danh điện tử quốc gia cung cấp như: đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...), thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền...

4. Hình thức đăng ký tài khoản định danh điện tử

Tùy theo nhu cầu và điều kiện, công dân có thể lựa chọn một trong các hình thức đăng ký tài khoản định danh điện tử như sau:

Đối với mức độ 1: Thực hiện trực tiếp trên ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia (VNEID).

Đối với mức độ 2: Đến trực tiếp cơ quan công an các cấp (tỉnh/thành phố, quận/huyện, xã/phường/thị trấn) để được hướng dẫn đăng ký (Công dân có thể sử dụng Ứng dụng VNID để thực hiện đặt lịch hẹn trước khi đến Cơ quan công an làm thủ tục đăng ký).

Tại tỉnh Hà Giang, công dân hãy đến Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hà Giang hoặc Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã để được hướng dẫn đăng ký.

5. Điều kiện để đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử

- Đối với cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên có thể tự đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng định danh điện tử.

- Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

- Đối với người được giám hộ khác thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ.

- Các thông tin cần cung cấp khi thực hiện đăng ký trên thiết bị điện tử gồm: Số định danh cá nhân, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (đối với người nước ngoài); Họ, tên đệm và tên; Ngày, tháng năm sinh; Giới tính; Quốc tịch (đối với người nước ngoài); Số điện thoại, email…

6. Hạn sử dụng của tài khoản đinh danh điện tử: Có cùng thời hạn với thẻ CCCD gắn chip.

7. Lệ phí đăng ký tài khoản định danh điện tử: Được đăng ký miễn phí.

Nguyễn Hậu

Tin khác