Thanh tra

Kết quả kiểm tra các sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông; quản lý thuê bao di động trả trước

28/08/2015 00:00 4409 lượt xem

          Thực hiện Quyết định số 52/QĐ-STTTT ngày 24/7/2015 của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong hoạt động cung cấp các sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT), quản lý thuê bao di động trả trước (DĐTT). Từ ngày 03/8/2015 đến ngày 20/8/2015, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã phối với phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh, tiến hành kiểm tra đối với 13 siêu thị, cửa hàng kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành CNTT&TT; Việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước trên địa bàn thành phố Hà Giang.

          Kết quả kiểm tra tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn, các điểm đăng ký thông tin thuê bao cho thấy: Một số các siêu thị, cửa hàng cung cấp, bầy bán  sản phẩm hàng hóa chuyên ngành CNTT&TT đều được chứng nhận, công bố hợp quy và gắn tem hợp quy theo quy định trước khi cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên vẫn còn siêu thị, cửa hàng chỉ tập chung vào việc kinh doanh, buôn bán, không nắm rõ các quy định về chứng nhận hợp quy; công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành CNTT&TT; Việc đăng ký thông tin thuê bao DĐTT không niêm yết quy trình và thủ tục đăng ký thông tin thuê bao; không có biển hiệu đăng ký thông tin thuê bao; bản khai thông tin thuê bao DĐTT không được lưu giữ bằng bản giấy theo quy định.

Đoàn thanh tra đã lập biên bản chỉ rõ những sai phạm, tồn tại, đối với các trường hợp có sai phạm nhỏ cần xem xét và nghiêm túc nhắc nhở; yêu cầu các siêu thị, cửa hàng viết cam kết.

Đối với Chi nhánh công ty Cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT, Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính do đã có hành vi vi phạm hành chính: Không đáp ứng các điều kiện theo quy định đối với điểm đăng ký thông tin thuê bao. Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị trên. Tổng số tiền xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước là: 5.000.000 đồng.

Thông qua công tác kiểm tra, Đoàn Thanh tra đã hướng dẫn, phổ biến đến các doanh nghiệp,cửa hàng kinh doanh, lưu thông trên địa bàn tỉnh các sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành CNTT&TT chấp hành đúng quy định về chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy; hoạt động đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đúng quy định của pháp luật./.

Tin: Hoàng Khanh    


Tin khác