Thông tin tuyên truyền

Hoàng Su Phì: Kỷ niệm 110 năm ngày thành lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhất

03/10/2016 00:00 655 lượt xem

Tối ngày 01/10/2016, tại Sân vận động Trung tâm, huyện Hoàng Su Phì long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm (1.1.1906 – 1.1.2016) thành lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

 Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Hoàng Minh nhất, nguyên Ủy viên BCH T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND-UBND tỉnh; các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện qua các thời kỳ; lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh cùng đông đảo cán bộ, người dân trên địa bàn huyện.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã trao Huân chương Lao động Hạng nhất

cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì

 

 Phát biểu khai mạc buổi lễ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoàng Hải Lý

đã ôn lại truyền thống vẻ vang và những thành tựu đạt được trong suốt chặng đường 110 xây dựng và phát triển.

 Hoàng Su Phì là huyện vùng cao biên giới, nằm ở phía tây của tỉnh Hà Giang, toàn huyện được chia thành  24 xã và 1 thị trấn với 199 thôn bản, trong đó có 4 xã biên giới với tổng chiều dài đường biên là; 41,421 km. Địa hình chủ yếu là đồi núi có độ dốc lớn, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế (46%), là một huyện đặc biệt khó khăn được hưởng chương trình 30a của Chính phủ. Đây là nơi định cư lâu đời của 13.353 hộ, 65.426 nhân khẩu thuộc 13 dân tộc chủ yếu gồm: dân tộc Nùng, Dao, Tày, Mông, La Chí.

 Đứng chân trên khu vực địa đầu biên giới, tiếp giáp với nước CHND Trung Hoa, huyện Hoàng Su Phì có vị trí địa chính trị đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, từ xa xưa các vương triều phong kiến đã rất chú trọng trong việc củng cố, xây dựng huyện Hoàng Su Phì thành khu vực phòng thủ vững chắc bảo vệ cửa ngõ phía tây của tỉnh Hà Giang.

 Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực và tranh thủ khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của huyện, vận dụng sáng tạo và linh hoạt các cơ chế, chính sách vào thực tiễn để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, từng bước vượt qua khó khăn và đạt được những thành tựu quan trọng toàn diện, dần từng bước đưa huyện Hoàng Su Phì thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu, tạo lên diện mạo  nông thôn mới. Đặc biệt, kể từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX đến nay, sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện đang có sự chuyển biến tích cực: Tốc độ răng trưởng luôn duy trì năm sau cao hơn năm trước.

  Năm 2015 tổng giá trị sản phẩm (không bao gồm xây dựng và thương mại) đạt 1.013,7 tỷ đồng (tăng 814,92 tỷ đồng so với năm 2010), thu ngân sách trên địa bàn đạt 62,5 tỷ đồng - cao nhất từ trước đến nay. bình quân lương thực đạt 551,6 kg/người/năm, thu nhập bình quân đạt 14,9 triệu đồng/người/năm. Hệ thống kết cấu hạ tầng các công trình phúc lợi được đầu tư, cải tạo, nâng cấp từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân. Đến nay toàn huyện đã có 23/25 xã có đường cứng hóa đến trung tâm xã 169/199 thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn, 100% số xã có trụ sở làm việc 2 hoặc 3 tầng, 175/199 thôn bản, tổ dân phố có nhà văn hóa kiên cố, 100%  xã có trạm y tế kiên cố.

 Lĩnh vực văn hóa - xã hội luôn được quan tâm chú trọng, năm học 2015 - 2016 toàn huyện có tổng số 72 trường học thuộc các cấp học từ mầm non đến THPT, trong đó đã có 13 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 98,25%. Văn hóa truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân, các di tích, di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh được bảo tồn và phát huy giá trị, phục vụ đắc lực cho việc khai thác tiềm năng du lịch của huyện. Các chính sách xã hội, an sinh, phúc lợi được triển khai thực hiện kịp thời, đời sống nhân dân cơ bản ổn định và từng bước được cải thiện nâng lên.

 Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở luôn được củng cố phát triển, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở ngày càng được nâng cao về chất lượng và hiệu quả, đáp ứng vai trò là nòng cốt cho việc lãnh đạo và vận động, triển khai thực hiện các phong trào ở địa phương từ đó đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và vai trò làm chủ của nhân dân.

  Tính đến nay với 20 kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, từ lúc ban đầu là một chi bộ  có 03 đảng viên, đến nay toàn Đảng bộ huyện có 75 tổ chức đảng trực thuộc với 5. 311 đảng viên. Kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu các thế hệ trẻ con em các dân tộc của huyện đã không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu, trở thành những cán bộ lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp, trong đó có nhiều đồng chí đã và đang là lãnh đạo cấp cao của tỉnh và Trung ương. Đặc biệt, huyện Hoàng Su Phì có 6 đồng chí tham gia 6 khóa đại biểu quốc hội. Đây là niềm tự hào rất lớn, động viên cổ vũ tinh thần làm tấm gương để noi theo.

  Nhân dịp kỷ niệm 110 năm thành lập Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng nhất.

 Tại buổi lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã trao Huân chương Lao động Hạng nhất cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; trao Huân chương Lao động Hạng ba cho các đồng chí: Hoàng Hải Lý, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lù Tờ Lìn, Phó Bí thư Huyện ủy. Cũng trong dịp này, 3 tập thể, 4 cá nhân và 6 hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển KT-XH tại địa phương được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trao Bằng khen cho tập thể và cá nhân

 Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến ghi nhận và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì đã đạt được trong công cuộc xây dựng quê hương. Đồng chí chúc mừng huyện vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng nhất. Kế thừa những thành tựu đạt được trong 110 năm qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì cần làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Phát huy hơn nữa sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị của Tỉnh ủy “Nói đi đôi với làm”.

 Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng năng suất nhằm phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, bền vững; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới để tạo sự vững chắc cho sự phát triển chung của huyện.

 Huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát huy tiềm năng, lợi thế, giải phóng năng lực sản xuất; gắn phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, giải quyết việc làm, đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, củng cố hệ thống chính trị cơ sở; đẩy mạnh công tác chăm lo cho đồng bào nghèo vùng biên giới, bảo vệ vững chắc đường biên mốc giới, chủ quyền biên giới Quốc gia...

 Ngay sau Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập huyện Hoàng Su Phì là Chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Hoàng Su Phì vang mãi bản hùng ca” gồm 3 chương: Chương 1 - Hồng hoang nơi biên ải; chương 2 - Bình minh ngày mới; chương 3 - Hoàng Su Phì vững bước tới tương lai.

 Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, quy mô hoành tráng với những hình ảnh, chi tiết mang đậm tính lịch sử về quá trình khai hoang mở đất và bảo vệ bờ cõi của người dân Hoàng Su Phì. Đồng thời, ca ngợi Đảng vinh quang, Bác Hồ vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ đất nước./.

Tin, ảnh: Vũ Chung


Tin khác