Thông tin tuyên truyền

Cảnh giác: Thủ đoạn mạo danh lãnh đạo Công an các cấp để thực hiện hành vi lừa đảo

17/01/2024 16:44 67467 lượt xem

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra tình trạng một số đối tượng sử dụng các số điện thoại lạ mạo danh, giả danh lãnh đạo các cấp trong lực lượng Công an tỉnh Hà Giang gọi điện đe doạ, lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt thông tin cá nhân của công dân

Cảnh giác: Thủ đoạn mạo danh lãnh đạo Công an các cấp để thực hiện hành vi lừa đảo

Thủ đoạn mạo danh, giả danh của các đối tượng có đặc điểm chung, được lặp lại với nhiều nạn nhân. Cụ thể:

- Các đối tượng thông qua mạng xã hội hoặc số điện thoại lạ (Sim đăng ký thông tin thuê bao không chính chủ) để gọi điện thông báo nội dung: Người nghe điện thoại đang bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến một vài chuyên án, vụ việc vi phạm trật tự ATGT hoặc có hành vi đăng tải bài viết, thông tin chống đảng, nhà nước; tuyên truyền đạo trái phép...mà cơ quan Công an đang điều tra, xác minh để uy hiếp, đe dọa, gây hoang mang, losợ.

- Nếu muốn được xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ thì phải làm theo hướng dẫn của các đối tượng, như yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân; kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có, số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng, yêu cầu chuyển tiền và đọc mã OTP (để các đối tượng thực hiện việc chuyển tiền vào tài khoản của chúng) với vỏ bọc để xác minh, điều tra... Nếu không được đáp ứng, chúng sẽ lăng mạ, xúc phạm người nghe điện thoại.

Hành vi giả danh của các đối tượng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thông tin cá nhân đã gây hoang mang, bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, đe doạ gây mất ổn định ANTT trên địa bàn; đồng thời trực tiếp ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của các đồng chí lãnh đạo và lực lượng Công an tỉnh Hà Giang.

Từ thực trạng trên, đề nghị, khuyến cáo người dân:

- Đề cao tinh thần cảnh giác khi nhận được cáccuộc gọi từ người lạ, tự xưng là lãnh đạo các cấp của lực lượng Công an tỉnh Hà Giang với phương thức, thủ đoạn nêu trên.

- Không làm theo các yêu cầu của đối tượng, khẩn trương liên lạc, thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

- Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, trụ sở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội, hạn chế việc chia sẻ các thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội.

Cùng nâng cao cảnh giác và tuyên truyền đến gia đình, cộng động cảnh giác trước mọi thủ đoạn lừa đảo!

Nguyễn Hậu

Tin khác