Thông tin tuyên truyền

Điều kiện áp dụng cách ly y tế tại nhà đôi với người mắc Covid-19

29/10/2021 02:36 672 lượt xem

Để tránh tình trạng quá tải tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị và tạo tâm lý thoải mái cho người nhiễm Covid-19 mau hồi phục sức khỏe, Sở Y tế ban hành “Hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid-19 tại nhà".

Các trường hợp áp dụng theo hướng dẫn này:
- Là người nhiễm COVID-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng,  nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; 
- Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20  lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút  lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào. 
- Đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí:
+ Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày,  HOẶC
+ Có đủ 03 yếu tố: (1) Tuổi: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi; (2)  Không có bệnh nền (Danh mục các bệnh lý nền quy định tại Phụ lục 01 Quyết  định số 4038/QĐ-BYT); (3) Không đang mang thai. 

Danh mục các bệnh lý nền (có nguy cơ gia tăng mức độ nặng khi mắc Covid-19)

Điều kiện cách ly tại nhà 
- Người bệnh có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần  áo, vệ sinh… 
- Có phòng riêng dành cho người mắc COVID-19, có cửa sổ thông thoáng,  có nhà vệ sinh riêng, có số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của Tổ COVID  cộng đồng để liên hệ khi cần thiết. 
- Có bàn hoặc ghế cá nhân đặt trước cửa phòng cách ly để nhận thức ăn và  các vật dụng cá nhân cần thiết; có thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm. 
- Có sẵn dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước  muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, nhiệt kế. 
- Có một số loại thuốc thiết yếu gồm thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng  như các loại vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng (các thuốc được sử dụng như sau:  Paracetamol 500mg uống 1 viên khi sốt trên 38,5oC, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ nếu  vẫn còn sốt; các loại Vitamin tổng hợp hoặc Vitamin C uống ngày 02 lần sáng 01  viên, chiều 01 viên). 
- Người mắc COVID-19 có nguyện vọng, cam kết đủ điều kiện và tuân thủ  các hướng dẫn khi cách ly tại nhà.
- Trong trường hợp tất cả người trong hộ gia đình đều là người mắc  COVID-19, có thể tự chăm sóc sức khỏe lẫn nhau thì không cần điều kiện phòng riêng cho từng cá nhân. 
Chi tiết hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 và người chăm sóc, người ở cùng nhà 
 

Nguyễn Hậu

Tin khác