Thông tin tuyên truyền

Bluezone - Ứng dụng truy dấu F1, F2 - Bảo vệ cộng đồng trước Covid-19

18/04/2020 00:00 376 lượt xem

Đây là ứng dụng mà người dân có thể cài đặt lên điện thoại để nhận được cảnh báo khi có sự tiếp xúc gần với người bệnh đã được xác định nhiễm Covid-19. Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth nên không theo dõi vị trí người dùng.

            Sáng nay (18/4), Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế đã cho ra mắt ứng dụng di động Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng chống Covid-19, những trường hợp thuộc F1, F2 sẽ được truy dấu qua định vị Bluethooth, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Các điện thoại thông minh được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu.

Nếu phát hiện ra một người nhiễm bệnh Covid-19 (F0), dữ liệu của F0 sẽ được cơ quan y tế có thẩm quyền nhập vào hệ thống, sau đó chuyển đến tất cả các thiết bị đang sử dụng ứng dụng Bluezone. 

Ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh dữ liệu của F0 với lịch sử tiếp xúc được ghi nhận từ trước. Nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với F0 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người sử dụng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh (F1).

Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần F1).

Hoạt động của hệ thống

Nguyên tắc của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch, ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đều ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm.

Tuy Việt Nam không phải quốc gia đầu tiên giới thiệu giải pháp này nhưng phần mềm của Việt Nam đã giải quyết được cơ bản các trường họp bỏ sót hoặc chưa hoạt động tối ưu mà một số phần mềm tương tự trước đây mắc phải.

Bộ Y tế và Bộ TT-TT khuyến khích mọi người dân sử dụng Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ người thân và những người xung quanh mình, bảo vệ cộng đồng, chung tay chống dịch.

Vài ngày tới, sau khi App Store và Google Play đưa Bluezone lên hệ thống, người sử dụng có thể cài đặt ứng dụng này. Những ai muốn trải nghiệm ngay vẫn có thể tải về qua chương trình mời sử dụng tại website https://bluezone.vn


Tin khác