Thông tin tuyên truyền

ĐỒNG VĂN “NGHỈ ĐÔNG” ĐỂ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID

08/04/2020 00:00 441 lượt xem

Khắp nơi trên huyện Đồng văn, nhất là những nơi vào thời điểm này hàng năm thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ vỹ của Công viện địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn thì hiện tại, Đồng văn đang nép mình Nghỉ đông để phòng chống dịch.

Đã 7 ngày trôi qua sau khi Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội được ban hành nhằm tránh sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng, huyện Đồng Văn đã tuyên tuyền, chỉ đạo đối với cán bộ công nhân viên trên địa bàn thực hiện làm việc tại nhà, ứng dụng CNTT vào các buổi trao đổi công việc, hội họp, toàn bộ người dân trên địa bàn trong những trường hợp thật cần thiết mới ra khỏi nhà.

Cột cờ Lũng Cú tạm dừng phục vụ do dịch bệnh

Trước đó, những điểm tham quan du lịch trên Cao nguyên đá như Cột cờ Lũng Cú, Dinh thự nhà Vương, Nhà Pao hay du lịch thuyền trên dòng sông Nho Quế đều đã được dừng hoạt động. Các phiên chợ vùng cao được coi là điểm đặc sắc nổi bật, là nơi giao thương của người dân địa phương và các khách du lịch thì kể từ khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng được địa phương cho tạm dừng để thực hiện giãn cách xã hội.

Chợ phiên Đồng Văn những ngày chống dịch 

Thị trấn Đồng Văn vốn nhộn nhịp, tấp nập nay trở nên yên tĩnh như vốn có của hơn 10 năm về trước, tất cả các nhà hàng, khách sạn, homesstay, các quán café giải trí… đều tạm dừng hoạt động để hưởng ứng chiến dịch phòng chống giặc Corona.

Phố cổ Đồng Văn thu mình tĩnh lặng

 

Sông Nho Quế: không còn sự tấp nập như những ngày chưa có dịch Covid (ảnh: Sưu tầm) 

“Thanh minh trong tiết tháng ba/ Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh” đây chính là ngày giỗ tổ chung, ngày đoàn tụ của một dòng họ con cháu quanh năm đi làm xa trở về vào dịp này thực hiện các nghi thức thể hiện sự hiếu kính, tưởng nhớ tới ông bà, tổ tiên và sum họp với Gia đình. Thông thường vào dịp này những người còn sống sẽ tổ chức tụ họp người thân, làm lễ tảo mộ, thăm viếng và dọn dẹp mộ phần của ông bà tổ tiên. Nhưng năm nay, ngày Thanh minh là ngày 4/4 dương lịch tức 12/3 âm lịch nằm trong 15 ngày cách ly toàn xã hội theo chỉ thị 16 của thủ tướng nên không khí Thanh minh đã trầm lắng rất nhiều. Đồng bào các dân tộc sinh sống nơi Địa đầu tổ quốc này ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên không còn tụ tập, làm lễ cúng bái, không “mâm cao cỗ đầy” mà thay vào đó chỉ cử đại diện 1-2 người trong dòng họ ra chăm sóc mộ phần và làm nghi thức thắp hương tưởng nhớ những người đã khuất. Rất nhiều người do phải thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch Covid-19 “ở đâu, ở nguyên đấy” đã không trở về sum họp với gia đình... trong lòng cảm thấy trống trải, day dứt, thắp nén hương ở nơi xa cúi xin người đã khuất thất lễ và hứa sẽ trở về vào một ngày gần nhất khi dịch tan.

Tiết thanh minh đầy đủ nhưng giản dị

Đến thời điểm hiện tại tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19, tuy nhiên không vì thế mà chúng ta được chủ quan, lơ là với tình hình dịch bệnh.  

Cả hệ thống chính trị và toàn bộ người dân trên địa bàn đang căng mình nhằm đẩy lùi dịch bệnh. Hơn bao giờ hết việc thực hiện cách ly toàn xã hội lúc này là biện pháp có tác dụng mạnh mẽ và hiệu quả cao nhất. Vậy nên, mỗi chúng ta, hãy thể hiện trách nhiệm với bản thân và cộng đồng bằng những hàng động đơn giản nhất đó là HÃY Ở NHÀ, CHỈ RA ĐƯỜNG KHI THẬT SỰ CẦN THIẾT.


Tin khác