Tin tức sự kiện

Chủ động ứng phó với siêu bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc

12/09/2024 16:18 18639 lượt xem

Từ đêm nay 06/9, siêu bão số 3 sẽ đổ bộ vào đất liền, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh - Thanh Hóa và phía đông Bắc Bộ, trong đó có tỉnh Hà Giang

Theo cập nhật mới nhất của Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Hà Giang, từ khoảng chiều tối và đêm 07/9 đến ngày 09/9, trên khu vực tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 50-150mm, có nơi trên 150mm. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai mưa lớn: Cấp 1

Nguy cơ cao xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp; chú ý những điểm có mưa cường suất lớn có khả năng gây lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ở ven sông suối, sườn đồi, các công trình đang thi công,.... Lưu ý các huyện: Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Tp Hà Giang, Xín Mần, Bắc Mê, Bắc Quang, Quang Bình, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc.

Trên các sông suối thuộc địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện đợt lũ với biên độ 2-6m, trong đợt lũ này mực nước đỉnh lũ trên sông Lô và sông Gâm tại các trạm khả năng đạt mức báo động 1 đến báo động 2.

Bản đồ dự báo quỹ đạo và đường đi của Bão sô 3 phát lúc 17h00 ngày 06/9/2024

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp và ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, đảm bảo an toàn tính mạng cho người và tải sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần lưu ý:

- Chủ động theo dõi thông tin cập nhật thời tiết từ các nguồn tin cậy, luôn giữ liên lạc với gia đình, bạn bè, người thân, lực lượng chức năng tại địa bàn trong trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp.

- Kiểm tra lại toàn bộ nhà cửa, nhanh chóng sửa chữa những chỗ bị hư hỏng, buộc lại cửa sổ, mái che đề phòng gió lốc có thể giật tung và thổi bay gây tai nạn cho người cũng như thiệt hại về của cải.

- Trong mưa dông, tạm ngắt toàn bộ nguồn điện trong nhà phòng tránh tai nạn điện giật hay chập cháy. Không đi ra ngoài khi mưa to, gió lớn, đề phòng các vật bị gió thổi bay như tôn lợp mái, cành cây gẫy, cây đổ, dây điện đứt gây nguy hiểm đến tính mạng. Tránh xa những nơi dễ đổ như cây to, cột điện, bờ tường đề phòng tai nạn. Cần hết sức chú ý khi di chuyển trên các tuyến đường đồi, núi, nguy cơ sạt lở cao để phòng tránh tai nạn nguy hiểm đến tính mạng.

- Khi có mưa dông, sét cần tìm nơi trú ẩn an toàn, không đứng dưới các cây to, gò cao, chân cột điện, trạm biến áp… không cầm vật dụng bằng sắt, hạn chế sử dụng điện thoại di động, không ở lại các lán, nương thiếu an toàn, không chăn thả dông gia súc.

- Sau mưa dông, cần tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh nhà, lau dọn nhà cửa để đảm bảo vệ sinh; kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn; tiếp tục tránh xa những nơi nguy hiểm như: Nhà bị hư hại nặng, cây cối, cột điện có nguy cơ gãy đổ đề phòng tai nạn…

Kiều Anh

Tin khác