Tin hoạt động sở

Hội thảo Đề tài khoa học Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS trong quản lý hạ tầng Bưu chính - Viễn thông tỉnh Hà Giang

23/10/2015 00:00 3208 lượt xem

Chiều ngày 22/10 tại Hội trường Sở Thông tin và Truyền thông, Ban chủ nhiệm Đề tài khoa học Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS trong quản lý hạ tầng bưu chính - viễn thông tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội thảo nhằm báo cáo kết quả nghiên cứu và giới thiệu các chức năng của hệ thống. Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đại diện các Sở: Tài chính, Khoa học và Công nghệ; đại diện các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông trên địa bàn tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở Thông tin và Truyền thông.

 Đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo

Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là GIS) được hình thành vào những năm 1960 và phát triển rất rộng rãi trong 10 năm lại đây. GIS ngày nay là công cụ trợ giúp quyết định trong nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng của nhiều quốc gia trên thế giới. GIS có khả năng trợ giúp các cơ quan Chính phủ, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các cá nhân... đánh giá được hiện trạng của các quá trình, các thực thể tự nhiên, kinh tế - xã hội thông qua các chức năng thu thập, quản lý, truy vấn, phân tích và tích hợp các thông tin được gắn với một nền hình học (bản đồ) nhất quán trên cơ sở toạ độ của các dữ liệu đầu vào.

Do các ứng dụng GIS trong thực tế quản lý nhà nước có tính đa dạng và phức tạp xét cả về khía cạnh tự nhiên, xã hội lẫn khía cạnh quản lý, những năm gần đây GIS thường được hiểu như một hệ thống thông tin đa quy mô và đa tỷ lệ. Tuỳ thuộc vào nhu cầu của các người sử dụng mà hệ thống có thể phải tích hợp thông tin ở nhiều mức khác nhau. GIS được sử dụng để cung cấp thông tin nhanh hơn và hiệu quả hơn cho các nhà hoạch định chính sách. Các cơ quan chính phủ dùng GIS trong quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong các hoạt động quy hoạch, mô hình hoá và quan trắc.

Thay mặt Ban chủ nhiệm đề tài, đồng chí Nguyễn Đình Thông, Giám đốc Trung tâm CNTT và Truyền thông – Chủ nhiệm Đề tài đã trình bày báo cáo kết quả Đề tài khoa học Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS trong quản lý hạ tầng Bưu chính - Viễn thông tỉnh Hà Giang. Theo đó, điểm nổi bật của đề tài là giúp cho các cấp quản lý có thể có được những thông tin về hạ tầng Bưu chính - Viễn thông một cách nhanh chóng, chính xác và trực quan phục vụ đắc lực cho công tác quản lý như: Truy vấn dữ liệu không gian và thuộc tính; Tra cứu thông tin đối tượng thông tin & truyền thông trên nền GIS; Quy hoạch phát triển hạ tầng viễn thông và CNTT.

Góp phần vào việc từng bước đưa các ứng dụng GIS vào công tác quản lý các cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuật của các sở, ngành trên địa bàn Hà Giang. Triển vọng sẽ phát triển thành Hệ thống thông tin địa lý tỉnh Hà Giang để quản lý, phục vụ phát triển KTXH của tỉnh đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá công tác quản lý Hành chính nhà nước từng bước hướng tới chính phủ điện tử.

Kết quả của đề tài sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý hành chính của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang, giảm nhẹ công việc điều tra kiểm soát hạ tầng tại các doanh nghiệp, nâng cao ý thức xây dựng hạ tầng thông tin truyền thông của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Khi hệ thống được đưa vào sử dụng, toàn bộ các thông tin về Bưu chính, Viễn thông sẽ cung cấp đầy đủ rõ ràng hơn về thực tế năng lực của ngành trên địa bàn; tác động đến nhận thức cộng đồng, sẽ góp phần từng bước cải thiện cơ chế quản lý, cơ chế đầu tư về hạ tầng Viễn thông đồng thời tác động đến các ngành, lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh.

Việc phát triển, triển khai mở rộng sản phẩm của đề tài sẽ góp phần không nhỏ vào việc giải quyết một khối lượng lớn lao động (trong việc tham gia thực hiện các đề tài, công trình, sản phẩm mở rộng) công nghệ thông tin, địa chính, trắc địa bản đồ… trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình vận hành, hệ thống sẽ giúp giảm chi phí cho công tác quản lý, khai thác và cập nhật dữ liệu cho Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan.

Phát biểu tại buổi hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Tuệ đánh giá ứng dụng của Đề tài đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước của ngành Bưu chính - Viễn thông Hà Giang. Ứng dụng này đã giúp cho các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông trên địa bàn quản lý và triển khai mạng lưới được nhanh và chính xác hơn. Đồng chí mong muốn các đại biểu tham dự hội thảo tiếp tục đóng góp ý kiến cho Ban chủ nhiệm đề tài để từ đó có hướng triển khai thuận lợi và đạt kết quả cao nhất. Sau buổi hội thảo này, đồng chí đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài và các thành viên tham gia tiếp tục hoàn thiện các quy trình để tiến tới hoàn thiện, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Trong thời gian tới sẽ nhân rộng mô hình ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS vào công tác quản lý hạ tầng kinh tế, kỹ thuật của tỉnh như: Hạ tầng du lịch; quản lý khoáng sản; quản lý hạ tầng giao thông; quản lý rừng...

Tin: Hồng Đoan


Tin khác