Thông tin tuyên truyền

Xử lý nghiêm Bệnh nhân Covid-19 thứ 178

29/03/2020 00:00 405 lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đề xuất của Bộ Y tế, Bộ Công an về việc xử lý nghiêm bệnh nhân số 178 (nhân viên công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai) vì đã có hành vi khai báo y tế vòng vo, thiếu trung thực.

Bệnh nhân H.T.N 44 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (bệnh nhân số 178) là nhân viên của Công ty Trường Sinh - cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 29-3, Bộ Y tế thông tin, bệnh nhân này dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trước đó, bệnh nhân 178 khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở nhưng đã không khai báo trung thực lịch trình di chuyển khiến cho công tác khoanh vùng, xác định các trường hợp liên quan gặp nhiều khó khăn.

Sự khai báo không trung thực của bệnh nhân 178 đã khiến 8 bệnh nhân nằm điều trị cùng phòng và 12 nhân viên y tế phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cách ly.

Tính đến 10 giờ ngày 29/3, Thái Nguyên đã thực hiện cách ly tập trung đối với 46 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và cách ly tại nhà 196 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Ngoài ra, huyện Đại Từ vẫn đang tiếp tục rà soát các trường hợp F1, F2, F3 để có giải pháp cách ly y tế phù hợp.

Trong những “thời điểm vàng”, “giờ vàng” trong phòng chống dịch như hiện nay, khi mà toàn hệ thống chính trị, toàn thể người dân cùng vào cuộc “chống dịch như chống giặc” thì việc khai báo y tế không trung thực hoặc không tuân thủ các biện pháp trong phòng, chống dịch theo cầu của Thủ tướng và khuyến cáo của Bộ Y tế trở thành hành vi “nối giáo cho giặc” không những gây tổn thất lớn về kinh tế, tạo thêm gánh nặng cho nhà nước mà còn tạo ra những hậu quả vô cùng khó lường, nhiều mối nguy hại rất lớn cho toàn xã hội.

Trong cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương vào sáng 29/3, Thủ tướng đã đưa ra quyết định yêu cầu xử lý nghiêm hành vi khai báo vòng vo, không trung thực của bệnh nhân số 178 để răn đe, giáo dục. Quyết định sáng suốt này được cho là rất cần thiết trong tâm điểm của đợt chống dịch, giúp răn đe những trường hợp chủ quan, thiếu trung thực gây ảnh hưởng không tốt tới cộng đồng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đánh giá cao việc xử lý nghiêm vi phạm tại các địa phương, lấy ví dụ như Hà Nội đã xử phạt các cá nhân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng với mức phạt 200.000 đồng.

Việc điều tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch sẽ được chính quyền các địa phương nghiêm túc thắt chặt hơn nữa, vì vậy người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp trong phòng, chống dịch như yêu cầu của Thủ tướng và khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đặc biệt, pháp luật hiện hành đã có chế tài xử lý các hành trên. Mọi hành vi cố ý trốn tránh, khai báo gian dối hoặc chống đối để không thực hiện các biện pháp để cách ly và phòng chống dịch sẽ bị áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mọi hành vi trốn khỏi nơi cách ly, cố tình khai báo gian dối, trốn tránh các biện pháp cách ly y tế mà mang mầm bệnh, lây nhiễm cho người khác, có thể bị truy cứu theo Điều 240 Bộ luật Hình sự về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền tối đa 200 triệu đồng, hoặc bị phạt tù 1-12 năm tùy vào hậu quả gây ra.

Đối với những người thân biết bệnh nhân mắc Covid-19 nhưng che giấu, không khai báo với cơ quan chức năng cũng có thể bị xem xét xử lý.

Vì bản thân, gia đình và cả cộng đồng - Hãy tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp trong phòng, chống dịch theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và khuyến cáo của Bộ Y tế.

 


Tin khác