Thông tin tuyên truyền

Triển lãm bản đồ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân

14/06/2016 00:00 774 lượt xem

Sáng 14/6/2016, tại TP. Hải Phòng, Bộ TT&TT phối hợp với Quân chủng Hải quân và Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân tổ chức Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

  20160614-l4.jpg

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Tới dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng; Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình; Đại tá Phạm Văn Vững, Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân; Đại tá Trần Ngọc Quyết, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân; Đại tá Phạm Văn Quang, Chính ủy Vùng 1 Hải quân cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ Vùng 1 Hải quân và nhân dân địa phương tham dự triển lãm.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng khẳng định: Luật Biển Việt Nam quy định rõ ngay từ Điều 1 của Chương I, rằng, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền quốc gia của Việt Nam. Điều khẳng định này có bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý từ lâu đời.
Mặc dù vậy, đã có những tranh chấp và xâm chiếm trái phép xảy ra trong lịch sử. Và thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông ngày càng có những diễn biến phức tạp, khó lường, thu hút quan tâm của nhân dân Việt Nam và cả thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân trực thuộc Quân chủng Hải quân là Bộ Tư lệnh tác chiến hải quân độc lập, quản lý và bảo vệ vùng biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh và các đảo trong Vịnh Bắc Bộ, bao gồm các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Đây là vùng chiến lược quan trọng của Tổ quốc và đã có không ít sóng gió từ nhiều năm qua.
Ngày nay, nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền hải đảo, bảo vệ chủ quyền và các quyền của quốc gia trên biển là một nhiệm vụ khó khăn phức tạp, liên quan đến tranh chấp nhiều nước, nhiều bên. Quân đội Nhân dân Việt Nam là quân đội hòa bình, bảo vệ hòa bình.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh, "quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ, không phải quốc phòng chiến tranh. Trong đấu tranh bảo vệ biển đảo, chúng ta kiên trì hòa bình với phương châm 6 chữ K: Kiên quyết; Kiên trì; Khôn khéo; Không mắc mưu; Không khiêu khích; Không để xảy ra xung đột vũ trang. Nhưng sau hết, nếu bất kỳ một nước nào đem chiến tranh đến thì chúng ta phải trở lại với chữ K đầu tiên: Kiên quyết bảo vệ đất nước mình. Chúng ta luôn luôn nâng cao sức mạnh quốc phòng, sẵn sàng giáng trả trong tình huống xấu nhất.
Trong đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, sự hiểu biết về pháp lý và lịch sử là rất quan trọng. Do đó, cần phải phối hợp truyền thông để nâng cao nhận thức trong toàn quân, toàn dân ta".
 
20160614-l7.jpg
 
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng ký bàn giao toàn bộ tư liệu, bản đồ về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cho Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân sau khi kết thúc Triển lãm 
Với mục đích thực hiện truyền thông sâu rộng về chủ quyền biển, đảo, thu hút sự ủng hộ của công luận trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức tại Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân diễn ra từ ngày 14/6 - 17/6/2016.
Chia sẻ niềm vui khi là đơn vị đầu tiên của Quân chủng đăng cai tổ chức Triển lãm, Đại tá Mai Thế Hoạt, Phó Chính ủy Vùng I Hải quân chia sẻ: “Những năm qua, được sự quan tâm của Bộ TT&TT, cán bộ chiến sĩ hải quân đã có nhiều dịp dự triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Trường Sa, Hoàng Sa tại các địa phương khác. Nhưng để đông đảo cán bộ tận mắt chứng kiến bằng chứng chủ quyền không thể tranh cãi ngay tại đơn vị thì đây là lần đầu tiên nên cán bộ chiến sĩ rất mong chờ”. 
Triển lãm là dịp để cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên, nhân dân thấy rõ hình ảnh, tư liệu, hiện vật khẳng định rõ chủ quyền và có thêm thông tin tư liệu bằng chứng khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm của Việt Nam với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; qua đây khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo - Đại tá Mai Thế Hoạt khẳng định.
Lần đầu được mắt thấy tai nghe hàng loạt tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, nhiều chiến sĩ Hải quân cùng chung nhận định rằng, Triển lãm do Bộ TT&TT tổ chức đã trình bày một hồ sơ chủ quyền mạch lạc và có hệ thống về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông, để người xem tiếp cận góc độ pháp lý một cách cơ bản nhất thông qua những nhóm tư liệu, hiện vật lịch sử.
Một trong những tư liệu quý trưng bày tại Triển lãm thu hút sự quan tâm lớn nhất của các chiến sĩ Hải quân là tấm bản đồ do Thủ tướng Hà Lan trao tặng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi còn đương nhiệm, góp phần xác định chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa thuộc Việt Nam./.
 
 

Xuân Lộc


Tin khác