Thông tin tuyên truyền

Tập trung ngăn chặn, khống chế bệnh dịch Tả lợn Châu Phi

29/06/2020 00:00 376 lượt xem

Trước tình hình dịch Tả lợn Châu Phi đã tái phát trên địa bàn huyện Vị Xuyên, ngày 29/6/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công điện số: 2001/CĐ-CTUBND về việc tập trung ngăn chặn, khống chế bệnh dịch Tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Ngày 18/6/2020, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã tái phát tại xã Trung Thành và thị trấn Việt Lâm của huyện Vị Xuyên; đến ngày 26/6/2020 tổng số lợn chết và tiêu hủy là 31 con/4 hộ/4 thôn/4 xã, trọng lượng tiêu hủy là 902 kg.

Một số nội dung chính của công điện:

Đối với huyện Vị Xuyên

-     Khẩn trương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, hướng dẫn của ngành chuyên môn đã ban hành; xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để bệnh lây lan ra diện rộng.

-     Chỉ đạo ngành chuyên môn và các ban ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, mua bán giết mổ lợn trên địa bàn. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

-     Chỉ đạo xã Trung Thành, Tùng Bá, Bạch Ngọc, thị trấn Việt Lâm tập trung chỉ đạo khống chế dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc việc lấy mẫu quản lý vận chuyển, giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn trong phòng, chống bệnh dịch Tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh theo theo hướng dẫn số 09/HD-SNN-CNTY ngày 13/11/2019 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đối với các huyện, thành phố chưa có dịch

-     Tiếp tục duy trì hoạt động của 7 chốt kiếm dịch động vật tạm thời tại các tuyến đường giáp danh với các tỉnh (Bắc Quang 02 chốt, Quang Bình 1 chốt, Bắc Mê 02 chốt, Mèo Vạc 01 chốt, Xín Mần 01 chốt), nhằm kiểm soát chặt chẽ động vật, sản phẩm động vật nhập vào địa bàn tỉnh, đặc biệt là lợn - gia cầm và các sản phẩm của lợn - gia cầm để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi và các loại dịch bệnh khác.

-    Thành lập các tổ công tác xuống các xã, thôn bản kiểm tra, giám sát và tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, khai báo kịp thời nếu phát hiện lợn ốm chết với cơ quan chuyên môn và chính quyên địa phương; tuyệt đối không vứt xác lợn bệnh, lợn chết ra môi trường làm lây lan dịch bệnh; Rà soát, thống kê cụ thể tổng đàn lợn trên địa bàn.

Nội dung chi tiết Công điện số 2001/CĐ-CTUBND vui lòng xem tại đây 


Tin khác