Thông tin tuyên truyền

Mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá và tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá

31/05/2016 00:00 770 lượt xem

Sáng ngày 31/5, tại sân xi măng thành phố Hà Giang, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ mít tinh và diễu hành hướng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá 25/5 - 31/5/2016. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh; các tổ chức, cá nhân và hơn 1000 đoàn viên thanh niên.

Phó Bí  thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, phát biểu tại buổi Mít tinh

            Như chúng ta đã biết, thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Hiện nay tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Các mục tiêu được đặt ra khi nạn dịch hút thuốc lá toàn cầu đã giết chết gần 5 triệu người mỗi năm, trong đó có hơn 600 nghìn người chết do hút thuốc lá thụ động. Nếu không áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hạn chế việc hút thuốc lá, số ca tử vong có thể lên tới 8 triệu người/năm vào năm 2020. Mục tiêu cơ bản của Ngày Thế giới không hút thuốc lá chính là góp phần bảo vệ thế hệ hiện tại và tương lai, thuốc lá không chỉ hủy hoại sức khỏe mà nó còn kéo lùi sự phát triển xã hội, môi trường và nền kinh tế. Hàng năm thế giới đều đưa ra các chủ đề cụ thể với các hành động khẩn cấp để phòng, chống tác hại của thuốc lá.

            Tại Hà Giang, việc hút thuốc lá cũng phổ biến trong mọi tầng lớp nhân dân lao động và ở tất cả các địa phương trong toàn tỉnh. Đó là nguyên nhân tiếp tay cho một số bệnh phát triển như bệnh tim mạch, ung thư, hô hấp, bệnh về răng…

 

Toàn cảnh buổi Mít tinh

            Thấy rõ tác hại của thuốc lá tới sức khỏe con người, UBND tỉnh tổ chức Mít tinh, diễu hành để hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá và kêu gọi mọi người dân nghiêm chỉnh thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá.

            Phát biểu tại buổi Mít tinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kêu gọi mỗi người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang hãy chủ động bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của gia đình, bản thân và cộng đồng. Đồng chí cũng đề nghị các sở, ban, ngành; các đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị xã hội tổ; các cơ quan truyền thông đại chúng tổ chức tuyên truyền về chủ đề, "Thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn" và thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Nội dung tập trung vào các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật và quy định về việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc, đưa quy chế không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan. Thực hiện việc cấm bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ cấm hút thuốc tại cơ sở y tế; cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ; địa điểm công cộng, trên các phương tiện giao thông, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật./.

 

Tin, ảnh: Hồng Đoan


Tin khác