Thông tin tuyên truyền

Hiểu đúng và đủ về “cách ly toàn xã hội” trong phòng, chống dịch Covid-19

01/04/2020 00:00 380 lượt xem

Theo các chuyên gia y tế thì cách ly là phương pháp hữu hiệu để phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Bằng việc cách ly, công tác phòng chống dịch bệnh sẽ được kiểm soát và thực hiện một cách tốt nhất. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều ý kiến băn khoăn về việc“cách ly toàn xã hội”.

Chỉ thị số 16/CT-TTg nêu rõ: Việc cách ly toàn xã hội sẽ được thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Tuy nhiên việc cách ly toàn xã hội là một khuyến cáo chứ không phải lệnh cấm, không phải lệnh giới nghiêm trên lãnh thổ Việt Nam. Vì các phân xưởng, nhà máy sản xuất vẫn được phép hoạt động khi đã thực hiện các yêu cầu về y tế theo quy định; người dân vẫn được ra ngoài trong các trường hợp cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại các đơn vị không bị đóng cửa; các phương tiện công cộng bị hạn chế, tuy nhiên vẫn được di chuyển vì lý do công vụ và các trường hợp cần thiết như cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chở nguyên vật liệu sản xuất…

Vì vậy, việc “cách ly toàn xã hội” trong thời điểm hiện tại được hiểu là “giãn cách xã hội”, là “hạn chế tiếp xúc”… Việc tiếp xúc trực tiếp càng hạn chế được bao nhiêu thì công tác phòng bệnh càng tốt bấy nhiêu. Người dân hoàn toàn có thể trợ giúp Chính phủ trong việc phòng chống dịch bệnh bằng cách không đi lại, không tiếp xúc và không tập trung đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp... những việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc phòng tránh lây lan dịch bệnh, hạn chế lây nhiễm chéo.

Bên cạnh việc giãn cách xã hội, Chính phủ cũng chỉ đạo các ngành chức năng đảm bảo hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân. Vì vậy, người dân không nên đổ xô đi mua sắm, tích trữ hàng hóa, không tập trung vào các siêu thị, chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại... Người dân có thể mua sắm bất cứ lúc nào có nhu cầu, vì các đơn vị cung cấp sản phẩm thiết yếu vẫn mở cửa, xe chở hàng, cung cấp sản phẩm vẫn được di chuyển đến các địa phương. Việc cần thiết và bức thiết nhất lúc này là hạn chế tiếp xúc, hạn chế đến những nơi đông người; việc đổ dồn vào các siêu thị, cửa hàng để mua sắm dễ trở thành nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Người phát ngôn Chính phủ, khẳng định “Cách ly xã hội không phải là phong tỏa đất nước như một số quốc gia đã làm”. Mỗi người dân nên nâng cao ý thức tự giác, chủ động cách ly phòng dịch; tuy nhiên cần hiểu đúng, hiểu đủ về ý nghĩa của việc “cách ly toàn xã hội” để không gây hoang mang, lo lắng, không gây xáo trộn và tâm lý tiêu cực trong xã hội./.

                                                                                        Thùy Linh

Thông tin liên quan:

Hà Giang - thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020

 

Hà Giang tạm thời đóng cửa các dịch vụ không cần thiết - hạn chế tụ tập đông người

Sở TTTT đổi mới phương thức làm việc ứng phó với Covid-19


Tin khác