Thông tin tuyên truyền

Dấu ấn ngành Thông tin Truyền thông trong 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới

25/12/2020 00:00 204 lượt xem

Triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2010 - 2020, trong 10 năm qua, ngành Thông tin và Truyền thông (TTTT) Hà Giang đã tập trung nhiều giải pháp và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Mười năm quyết liệt thực hiện tổng thể các giải pháp thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành như: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới ngành Thông tin và Truyền thông; Tập trung chỉ đạo và triển khai hoạt động các điểm bưu điện văn hóa, điểm cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn các xã; Thường xuyên hướng dẫn, phối hợp với các huyện, thành phố, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông trong việc thực hiện tiêu chí Bưu điện (giai đoạn 2011-2015) và tiêu chí Thông tin và Truyền thông (giai đoạn 2016-2020); Đẩy mạnh phát triển xây dựng hạ tầng, mở rộng mạng lưới, nâng cấp, sửa chữa các điểm phục vụ bưu chính; Thiết lập các điểm truy nhập Internet công cộng miễn phí góp phần vào việc mở rộng vùng phủ sóng điện thoại, nâng cao chất lượng dịch vụ Internet, bưu chính, chuyển phát trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Lễ công bố đạt chuẩn NTM xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì

Kết quả thực Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh của ngành Thông tin và Truyền thông cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra: 100% xã có điểm phục vụ bưu chính (trong đó có 149 xã có điểm có người phục vụ); 100% trung tâm xã có dịch vụ viễn thông, Internet; 98,6% thôn có dịch vụ viễn thông, Internet; có 159 xã có Đài truyền thanh cơ sở và hệ thống loa đến thôn (120 xã có Đài truyền thanh cơ sở Internet); 17 điểm truy nhập Internet công cộng miễn phí (wifi); 100% xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành với việc áp dụng phần mềm quản lý văn bản, 100% xã có Trang thông tin điện tử, 100% xã có điểm cầu Hội nghị trực tuyến liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); 40 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 89 xã đạt tiêu chí Thông tin và Truyền thông; …

 

Trạm thu phát sóng thông tin di động, cung cấp các dịch vụ điện thoại, Internet

Bên cạnh đó, Sở thực hiện đầu tư thiết lập mới và nâng cấp, sửa chữa hệ thống đài truyền thanh cơ sở tại các xã trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, Hà Giang trở thành tỉnh đi đầu của cả nước trong việc đầu tư phát triển đài truyền thanh cơ sở Internet. Ngành đã chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cơ sở, nâng cao tỷ lệ số hộ dân được tiếp cận thông tin tuyên truyền qua sóng phát thanh; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ TTTT cơ sở đáp ứng với yêu cầu thực tiễn. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT đảm bảo đồng bộ trong các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Cụm truyền thanh cơ sở Internet thôn Bản Cưởm, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang

Hàng năm, Sở cũng đã tổ chức các đợt kiểm tra, hướng dẫn các huyện, các xã trong công tác triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM. 

Cán bộ cơ sở tại các xã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về CNTT, Đài truyền thanh cơ sở

Với những kết quả đã đạt được, cùng với quyết tâm của toàn ngành, giai đoạn 2021 - 2025, ngành Thông tin Truyền thông tỉnh Hà Giang phấn đấu thêm 36 xã trở lên đạt tiêu chí Thông tin và Truyền thông. Nâng tổng số xã, thị trấn đạt tiêu chí lên 125 xã. Đến giai đoạn 2025 - 2030 tiếp tục phấn đấu thêm 36  trở lên xã đạt tiêu chí góp phần nâng tổng số xã lên 161 xã (đạt 91% trở lên số xã đạt tiêu chí về Thông tin và Truyền thông) của tỉnh Hà Giang.


Tin khác