Thông tin tuyên truyền

Bluezone - Ứng dụng bảo vệ bản thân và cộng đồng trước Covid-19

26/04/2020 00:00 458 lượt xem

Bluezone - ứng dụng xác định sớm người tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng, ngăn chặn sự lây lan của virus.

           Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị cho phép nới lỏng việc thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

          Trong điều kiện chúng ta dần quay trở lại với cuộc sống sinh hoạt thường ngày thì việc kiểm soát nguy cơ lây lan Covid-19 trở thành vấn đề cấp bách và cần thiết.

          Ứng dụng Bluezone được xem là một bước tiến mới, có tính đột phá trong việc sử dụng công nghệ để phòng, chống dịch. Thông qua việc cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, những người dùng tham gia vào cộng đồng Bluezone sẽ tạo ra được một hệ thống kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của virus.

          Theo ước tính, nếu mỗi người dân sử dụng điện thoại thông minh cài đặt Bluezone cho mình và ba người khác thì chỉ sau nửa tháng, tất cả người dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam sẽ được bảo vệ trước Covid-19. Khi đó, thậm chí ngay cả đối với những người không dùng ứng dụng, cũng sẽ được bảo vệ.

           Và nếu có khoảng 30 triệu người Việt Nam cài đặt Bluezone, nước ta sẽ đạt tới tỷ lệ tối ưu để phát hiện sớm các ca tiếp xúc gần với những người bị bệnh.

           Bluezone sẽ hoạt động dựa trên số lượng người dùng cài đặt ứng dụng. Với càng nhiều người dùng Bluezone, việc xác định các trường hợp F1, F2… sẽ càng diễn ra nhanh chóng, đầy đủ và chính xác hơn thay vì dựa vào các báo cáo tiếp xúc từ các bệnh nhân F0.

          Khi có ca nhiễm Covid-19, chỉ cần vào Bluezone là người dùng có thể biết ngay mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa, do đó sẽ loại bỏ được những tâm lý e ngại, hoang mang không cần thiết khi trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

          Đồng thời, thông tin trên ứng dụng sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng có thể phản ứng nhanh, chính xác và kịp thời với tình hình. Ứng dụng này sẽ chỉ ra được đúng những người tiếp xúc đủ gần và đủ lâu để có thể lây nhiễm, giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng trăm nghìn người hoặc cả một khu vực khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh.

          Việc cài đặt ứng dụng Bluezone không bắt buộc. Tuy nhiên cài đặt Bluezone chính là cách để tự bảo vệ mình và tiếp đó là bảo vệ những người thân yêu gần gũi của mình, bảo vệ cộng đồng, chung tay chống dịch.

(Xem lại bài viết giới thiệu về ứng dụng Bluezone tại đây).

Cài đặt và sử dụng ứng dụng như thế nào?

Hiện tại, ứng dụng Bluezone đang có mặt trên hai nền tảng di động phổ biến nhất đó là iOS và Android. Bạn có thể tìm kiếm và tải ứng dụng này về thông qua App Store hoặc CHPlay.

Logo của ứng dụng Bluezone

Hoặc quét mã QR dưới đây để tải ứng dụng:

Mã QR của ứng dụng

Sau khi tải về, ứng dụng Bluezone sẽ yêu cầu người dùng cho phép ứng dụng sử dụng Bluetooth, hãy chắc chắn bạn luôn bật Bluetooth để Bluezone có thể ghi nhận được các tiếp xúc giữa bạn và những người xung quanh.

Bạn cũng nên cho phép Bluezone gửi thông báo và sử dụng vị trí trên ứng dụng để lập tức nhận được thông tin cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm khi xuất hiện ca nhiễm mới Covid-19.

Hãy cho phép ứng dụng sử dụng Bluetooth và gửi thông báo cho bạn

Trong giao diện chính, bạn sẽ thấy số người sử dụng Bluezone quanh bạn và số lượng người tham gia cộng đồng Bluezone.

Giao diện chính của ứng dụng

Khi bấm vào Quét xung quanh, bạn sẽ thấy những người đang sử dụng Bluezone quanh mình. Đồng thời bạn sẽ xem được mã BluezoneID của mình ở trong mục này (tất cả người dùng đều được ẩn danh thông qua mã BluezoneID).

Nếu có người ở gần bạn (dưới 2m) sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này thông qua Mã BluezoneID của người đó và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.

Ở mục Lịch sử tiếp xúc cũng sẽ ghi nhận số người cùng sử dụng Bluezone mà bạn đã tiếp xúc. Còn mục Tiếp xúc gần là bạn đứng gần những người dưới 2m.

Như vậy là bạn chỉ cần tải ứng dụng về sau đó cấp quyền truy cập cho ứng dụng. Bluezone sẽ tự động ghi nhận những tiếp xúc ở khoảng cách gần và lập tức gửi thông báo cho bạn nếu một trong những người mà bạn đã tiếp xúc bị nhiễm Covid-19 hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh.


Tin khác