Bưu chính viễn thông

2 triệu con tem đầu tiên ứng dụng công nghệ nhận diện trên di động

04/08/2016 00:00 705 lượt xem

2 triệu con tem trong bộ tem chung Việt Nam – Thái Lan là những sản phẩm tem bưu chính đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ nhận diện trên thiết bị di động. Việt Nam là nước thứ 3 trong khu vực châu Á ứng dụng công nghệ này.

 Trao đổi với Báo Bưu điện Việt Nam , bà Ngô Hoài Thanh, Phó Trưởng Ban Tem bưu chính, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết: "Công nghệ nhận diện tem trên thiết bị di động giúp cộng đồng và những người chơi tem có thể tìm hiểu thông tin và hình ảnh tem thông qua clip. Công nghệ nhận diện tem này ứng dụng công nghệ tương tác thực tế giúp cho việc quảng bá du lịch trong nước và đặc biệt là giới thiệu các danh lam thắng cảnh rất hiệu quả".

Cũng theo bà Ngô Hoài Thanh, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thái Lan, Bưu chính hai nước đã thống nhất phát hành một bộ tem chung vào ngày 5/8/2016 với chủ đề múa rối (một nét tương đồng văn hóa của hai nước). Bộ tem gồm hai mẫu, trong đó một mẫu thể hiện hình ảnh múa rối nước của Việt Nam , và một mẫu thể hiện hình ảnh múa rối cạn của Thái Lan.

Điểm đặc biệt, bộ tem chung Việt Nam - Thái Lan là bộ tem đầu tiên của Bưu chính Việt Nam ứng dụng công nghệ nhận diện trên thiết bị di động. Sau khi tải ứng dụng ASEAN Stamp về thiết bị di động, người dùng có thể đưa thiết bị sát vào mẫu tem, máy sẽ tự động nhận diện và hiển thị clip cũng như những nội dung giới thiệu về con tem (ứng dụng ASEAN Stamp sẽ nằm ở trên hệ thống chợ ứng dụng trong khoảng 1 năm, kể từ ngày 5/8/2016 đến 5/8/2017).

Nếu soi vào mẫu tem của Việt Nam sẽ xem được clip dài khoảng 3 phút với nội dung múa rối nước thể hiện sự tích Lê Lợi trả gươm cho rùa thần (tư liệu clip do Nhà hát Múa rối Trung ương cung cấp cho VietnamPost). Còn nếu soi vào mẫu tem của Thái Lan sẽ có clip thể hiện sự tích múa rối của Thái Lan.

Mặt khác, khi ấn vào menu tìm hiểu thông tin của con tem trên ứng dụng, nếu chọn sử dụng tiếng Việt sẽ thấy hiện thị nội dung tiếng Việt, nếu sử dụng tiếng Anh sẽ ra nội dung tiếng Anh, giới thiệu toàn bộ về con tem.

"Trong đợt phát hành bộ tem chung Việt Nam – Thái Lan lần này, có 2 triệu bộ tem ứng dụng công nghệ nhận diện trên thiết bị di động được in tại Việt Nam để cung cấp cho người chơi và những người sử dụng tem. Bưu chính Thái Lan chỉ ứng dụng công nghệ nhận diện trên di động cho tem chơi, còn Việt Nam ứng dụng cả trên tem cước phí. Mức giá bán vẫn chỉ là 3.000 đồng/con tem. Người chơi tem và người sử dụng tem cước phí đều chỉ phải trả mức tiền mua tem như nhau. Trước mắt, chúng tôi muốn để công chúng và người chơi tem Việt Nam được tiếp cận công nghệ hiện đại nên đã triển khai dự án này", bà Ngô Hoài Thanh chia sẻ tin vui với cộng đồng, đặc biệt là những người chơi tem.

Được biết, công nghệ nhận diện tem trên thiết bị di động đã được Bưu chính Thái Lan ứng dụng từ năm 2013. Tính đến nay, trên thế giới mới có khoảng gần 10 nước ứng dụng, còn ở châu Á, Việt Nam là nước thứ 3 (sau Thái Lan và Singapore) ứng dụng công nghệ này.

Hiện tại, Bưu chính Việt Nam đang hợp tác với Bưu chính Thái Lan ứng dụng công nghệ trên đối với những điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, iOS.

Sau bộ tem chung Việt Nam - Thái Lan, VietnamPost hoàn toàn có thể tự làm được những bộ tem khác có sử dụng công nghệ nhận diện tương tác. "Chúng tôi đang làm việc với một công ty phần mềm của Việt Nam để họ viết ứng dụng cho mình. Thời gian tới, hy vọng Việt Nam sẽ có ứng dụng nhận diện tem bưu chính mang thương hiệu của Việt Nam ", bà Ngô Hoài Thanh chia sẻ thêm.

                                                                              

       Nguồn: ictnews.vn

Hà Giang, ngày 04/8/2016

 


Tin khác