Ngành thông tin và truyền thông

Ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông để xây dựng nền nông nghiệp xanh QĐND Online

21/08/2015 00:00 1167 lượt xem

- Sáng 21-8, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Lâm Đồng và Hội tin học Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo “Hợp tác phát triển công nghệ thông tin truyền thông lần thứ 19” với sự tham gia của hơn 500 đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện cho các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông.

 Với chủ đề “Nông nghiệp thông minh: Đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin-truyền thông xây dựng nền nông nghiệp xanh, bền vững”, hội thảo đã tập trung đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển nông nghiệp tại Việt Nam thời gian qua; giới thiệu các mô hình nông nghiệp thông minh; các giải pháp và ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, hội thảo cũng dành thời gian đáng kể nhằm thảo luận, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm an toàn thông tin mạng và cho thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: “Nông nghiệp là nền kinh tế lớn, có vai trò quan trọng đối với sự phát kinh tế-xã hội của đất nước. Gần 70% dân số nước ta hiện sống tại nông thôn, đang sản xuất ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có thứ hạng cao trên thế giới. Tuy nhiên giá trị xuất khẩu và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp còn khiêm tốn do trình độ sản xuất thấp cũng như chưa áp dụng một cách hiệu quả khoa học, công nghệ. Để phát triển nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững thì một trong những giải pháp quan trọng là phải đưa nhanh khoa học, công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp, hình thành nền nông nghiệp công nghệ cao. Có thể khẳng định, công nghệ thông tin là lựa chọn phù hợp, có tiềm năng lớn trong hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chia sẻ thông tin kinh nghiệm, hỗ trợ công tác chăm sóc, thu hoạch, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhanh chóng đưa sản phẩm tiếp cận thị trường, trong đó có thị trường toàn cầu. Đây cũng chính là nội dung, mục đích chính của hội thảo lần này”.

Hội thảo sẽ diễn ra đến hết ngày 22-8.

Tin, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG


Tin khác