Công nghệ thông tin

Triển khai 4G: nhanh nhất cuối năm 2015

11/06/2015 00:00 771 lượt xem

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sáng nay (5/6), Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã khẳng định nhanh nhất cuối năm 2015, đầu năm 2016 mới triển khai 4G.

 Trước đó, tại Hội nghị này, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel đã đề xuất nên cấp phép 4G trong năm 2015. Nếu được cấp phép, doanh nghiệp quyết định sử dụng tần số của mình để triển khai hoặc tần số được cấp thêm mà không phải thử nghiệm nữa.

Ông Dũng cho biết thêm doanh nghiệp viễn thông thắng thấu giấy phép có thể ứng kinh phí trước ra để giải phóng băng tần số thấp của 700 MHz. Tần số 700MHz sử dụng cho viễn thông sẽ mang lại nhiều lợi ích. Khi triển khai 4G thì có nhiều người chuyển sang 4G dành chỗ 3G cho thuê bao khác và đã có nhiều thiết bị 4G đã sẵn sàng. Viettel đang triển khai 4G tại Lào, Campuchia.

Trước kiến nghị của Viettel, ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết Bộ TT&TT vẫn “căn” thời điểm cấp phép theo một số nguyên tắc, đặc biệt nguyên tắc về độ phổ biến công nghệ mới. Một công nghệ mới được triển khai khi đạt 13,5% thị phần. Trước đây, Tổng giám đốc Viettel, ông Trần Mạnh Hùng qua kinh nghiệm cũng đã trao đổi là tỷ lệ này 10%, lý thuyết là 13,5%. Theo quan sát của Cục Tần số Vô tuyến điện độ phổ biến công nghệ hiện là hơn 8%. Thời điểm cấp phép 4G theo Cục thì phải sang năm là hợp lý.

Đồng ý kiến, ông Phan Tâm, Cục trưởng Cục Cục Viễn thông cho biết cấp phép 4G đối với một số doanh nghiệp là sớm, doanh nghiệp là muộn. Đối với khách hàng thì phải tính toán lợi ích tất cả các bên liên quan. Trên cơ sở đó, Bộ đã nghiên cứu xây dựng phương án triển khai 4G có tham vấn các doanh nghiệp, trên các tiêu chí Cục Tần số Vô tuyến điện đã nêu. Bộ đã báo cáo Thủ tướng và được chính thức phê duyệt phương án triển khai 4G tại Việt Nam. Như vậy, trong năm nay, Bộ xem xét cấp phép và triển khai trong năm 2016. Hiện nay, Cục Viễn thông đang thực hiện theo lộ trình này. Và Cục cho rằng khâu cấp phép thử nghiệm rất quan trọng để từ đó đánh giá chính xác hơn thì tất cả các điều kiện, lúc đó cấp phép 4G mới chín muồi, đảm bảo hiệu quả cao nhất của toàn xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại Hội nghị đã cho biết trong tương lai gần phải triển khai 4G vì sự phát triển chung nhưng thời điểm nào là triển khai là phù hợp nhất. Bộ trưởng cho biết trước đây Bộ đã tham vấn ý kiến của Viettel và cho biết 9 - 10% mới bắt đầu triển khai. Khi thị phần 13% rồi công nghệ mới ổn định bởi kèm theo giá cả thiết bị đầu cuối sẵn sàng và phù hợp. Thời điểm xã hội chấp nhận được là từ 10 - 13%.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nêu rõ nhanh nhất cuối năm 2015, đầu năm 2016 sẽ triển khai. Khi triển khai sẽ thực hiện đấu thầu. Chúng ta sẽ thu hồi băng tần thấp để triển khai 4G.


Tin khác